สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองสตราสบูร์ก ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ว่า การจัดตั้งคณะกรรมาธิการยุโรปชุดใหม่ เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ ซึ่งการเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ เช่น สงครามรัสเซีย-ยูเครน และการแข่งขันจากจีน ทำให้ฟอน แดร์ เลเยน ตัดสินใจมอบตำแหน่งทางเศรษฐกิจที่ทรงอำนาจ ให้กับฝรั่งเศส, สเปน และอิตาลี

“มันเกี่ยวกับการเสริมสร้างอธิปไตยทางเทคโนโลยี ความมั่นคงของเรา และประชาธิปไตยของเรา” ฟอน แดร์ เลเยน กล่าวระหว่างการประกาศคณะกรรมาธิการชุดใหม่ ที่รัฐสภายุโรป (อีพี) ในเมืองสตราสบูร์ก

อย่างไรก็ตาม ฟอน แดร์ เลเยน กลับประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งคณะกรรมาธิการที่มีความสมดุลทางเพศ ซึ่งจบลงด้วยการมีผู้หญิงในคณะบริหาร 40% แม้เธอพยายามกดดันให้ประเทศสมาชิกอียู เสนอชื่อแคนดิเดตที่เป็นผู้หญิงมากขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ว่าที่คณะกรรมาธิการยุโรปของฟอน แดร์ เลเยน จะต้องได้รับการสนับสนุนทางการเมืองในวงกว้าง และจำเป็นต้องได้รับการรับรองจากอีพี โดยมีกำหนดการเริ่มพิจารณาคณะกรรมาธิการชุดใหม่ที่กรุงบรัสเซลส์ ในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ฝ่ายนิติบัญญัติ อาจปฏิเสธแคนดิเดตบางคน

แม้เป้าหมายที่กำหนดไว้คือ การจัดตั้งอีซีชุดใหม่ภายในวันที่ 1 ก.ย. นี้ แต่นักการทูตหลายคนกล่าวว่า มันเป็นเป้าหมายที่ใหญ่เกินไป และการจัดตั้งน่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 1 ธ.ค. มากกว่า.

เครดิตภาพ : AFP