เมื่อเวลา 04.26 น. วันที่ 18 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอบางละมุง เกิดฝนตกหนักเป็นเวลาติดต่อกันกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำเอ่อขึ้นท่วมขังสูงสุดมากกว่า 90 เซนติเมตร ส่งผลให้ถนนเส้นหลัก รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ โดยเฉพาะถนนเส้นที่มีน้ำท่วมขังเป็นประจำ หากเกิดฝนตกติดต่อกันนานกว่าครึ่งชั่วโมง เช่น ถนนเส้นเลียบทางรถไฟช่วงบริเวณเขาตาโลถึงวัดธรรมสามัคคี ถนนสุขุมวิทพัทยาใต้มุ่งหน้าพัทยาพัทยากลาง ถนนถนนเฉลิมพระเกียรติช่วงแยกเพนียดช้าง หรือแยกมุมอร่อย ถนนเลียบชายหาด พัทยา

โดยเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยา นำกำลังมาอำนวยความสะดวก และประชาสัมพันธ์ประชาชนตามจุดต่างๆ ที่มีมวลน้ำทะลักขึ้นท่วมขังรอการระบาย โดยห้ามรถเล็ก ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์สัญจรผ่าน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหาย รวมไปถึงการป้องกันการเกิดอันตราย ซึ่งมีรถยนต์หลายคัน เลือกที่จะฝ่ากระแสน้ำแทนการหลีกเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ส่งผลให้น้ำเข้าไปในเครื่องยนต์จนรถดับ อยู่กลางมวลน้ำที่ท่วมสูงมิดฝากระโปรงรถ ได้รับความเสียหาย

นายศุภชัย แซ่เหลียว อายุ 21 ปี เล่าวินาทีระทึก ในระหว่างที่เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ตนเองซึ่งไม่ชำนาญเส้นทางมากับแฟนสาวสองคน ไม่รู้ว่ามีปริมาณน้ำท่วมสูง ขณะที่ตนเองประคองรถยนต์มาตามถนนเส้นเลียบทางรถไฟ รถเกิดลอยและถูกกระแสน้ำพัดตกร่องน้ำข้างทาง ตนเองและแฟนสาวต้องรีบปีนกระจกออกมาจากตัวรถ แล้วพากันเดินลุยน้ำสูงกว่าครึ่งเอว เพื่อที่เอาตัวรอด ปล่อยให้รถค่อยๆ ไถลจมลงไปในน้ำ โชคดีที่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำฝนเริ่มซาลง แต่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด เป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศไว้ล่วงหน้า ว่าจะมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 17-23 ก.ย. 67.