นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า ดีป้า ได้ร่วมหารือโฟกัส กรุ๊ป ร่วมกับภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต พัฒนาหลักสูตร  “อีสปอร์ต ออนไลน์ อคาเดมี่”  โดย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการพัฒนาทักษะ สร้างความเชี่ยวชาญให้กับกำลังคนรุ่นใหม่ และยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยเทียบเท่าระดับสากล  และช่วยให้ผู้ที่สนใจให้สามารถเข้าสู่อุตสาหกรรมอีสปอร์ต หรือต่อยอดสู่อาชีพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อรองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในอนาคตผ่านแพลตฟอร์มและหลักสูตรออนไลน์กว่า 180 ชั่วโมง โดยจะเน้นในเรื่องของ อีสปอร์ต เพลย์เยอร์ , เกมแคสเตอร์ และ โปรดักส์ชั่น

“ การระดมความคิดเห็นครั้งนี้ จะนำไปมาใช้เป็นแนวทางในการ พัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม ใช้งานได้จริง และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน นำไปสู่การพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่อุตสาหกรรมอีสปอร์ตและอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล”

นายฉัตรชัย กล่าวต่อ อุตสาหกรรมเกม ได้ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ สามารถสร้างรายได้มึงเม็ดเงินเข้าประเทศ หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกทาง  และจำเป็นต้องช่วยกันเปลี่ยนความคิดของสังคม เรื่องที่ทำให้เด็กติดเกม แต่ยังสามารถประกอบอาชีพต่างๆ ได้ ทั้งกีฬา  นักพัฒนาเกม นักพากย์เกม ทีมโปรดักสชั่น เป็นต้น นอกจากนี้ทางดีป้า ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น อีสปอร์ต อิน สคูล  และกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ สร้างแรงบันดาลใจและทัศนคติที่ดีต่ออุตสาหกรรมอีสปอร์ต  และอีสปอร์ต  แอคเซลเลอเรเตอร์ โปรแกรม ซึ่งเป็นการยกระดับศักยภาพผู้เล่นมือสมัครเล่นสู่นักกีฬามืออาชีพ และอีสปอร์ต ทัวร์นาเม้นท์  ที่เป็นการแข่งขันอีสปอร์ต เฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่ต่อยอดสู่ระดับโลกต่อไป