สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่าแถลงการณ์ของเมตาระบุว่า สำนักข่าวอาร์ที, รอสซียา ซีโวดเนีย และเครือข่ายสื่อของรัฐรัสเซียสำนักอื่น ๆ จากแพลตฟอร์ม เนื่องจากสื่อเหล่านี้กระทำการแทรกแซงจากต่างประเทศ โดยการปิดกั้นจะมีผลบังคับใช้ ภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ของเมตา คือ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอตส์แอปป์ และ เธรดส์

การแบนดังกล่าวถือเป็นการยกระดับการดำเนินการของเมตา ที่มีต่อสื่อซึ่งได้รับความสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย หลังบริษัทใช้มาตรการควบคุมหลายอย่าง ตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น การปิดกั้นสื่อของรัสเซียไม่ให้ลงโฆษณา และลดการเข้าถึงโพสต์ของสื่อเหล่านั้น

การปิดกั้นเกิดขึ้นไม่นาน หลังกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องพนักงานอาร์ที 2 คน ในข้อหาฟอกเงิน เมื่อต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ผ่านการจ้างบริษัทสัญชาติอเมริกัน เพื่อเข้ามาผลิตเนื้อหาออนไลน์ เพื่อให้มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. นี้

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศต่าง ๆ ควรจัดการกับกิจกรรมของอาร์ที ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซีย ในลักษณะเดียวกับที่ปฏิบัติภารกิจข่าวกรองลับ

ในเอกสารสรุป เมตาเปิดเผยว่า มีหลักฐานในอดีตว่า รัฐบาลรัสเซียพยายามหลบเลี่ยงการตรวจจับในโลกออนไลน์  และคาดว่า พวกเขาจะยังคงพยายามใช้วิธีการหลอกลวงต่อไปในอนาคต.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES