เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวถึงกรณี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) อภิปรายในวันที่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า งบประมาณผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ในกรุงเทพมหานครหายไปประมาณ 1,000 ล้านบาท ว่า เงินไม่ได้หายไปไหน แต่คิดว่า สิ่งที่ นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวถึงคืองบสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค หรือ งบ PP

สืบเนื่องจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา มีปัญหาว่า งบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่สามารถใช้กับผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยบัตรทอง (Non Uc) แต่เราก็สื่อสารกับหน่วยบริการว่าดำเนินการได้ โดยจะมีการปรับแก้ทางกฎหมาย ซึ่งหน่วยงานรัฐส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ แต่หน่วยงานเอกชนระบุว่า หากยังไม่มีหนังสือราชการ หรือมติครม.ก็จะไม่ทำ ดังนั้นเห็นได้ว่า ปี 2565 มีเงินเหลือประมาณ 1 พันกว่าล้านบาท แต่โดยกติกาไม่ใช่ว่าเงินเหลือแล้ว จะสามารถเอาไปจ่ายได้ หากไม่มีกติการองรับ จึงต้องเร่งให้บริการสร้างเสริมสุขภาพ ดังนั้น ปี 2567 เราพยายามขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพฯ ในกทม. และล่าสุด สปสช.เขตกทม. (อปสข.) ได้ปรับเปลี่ยนกติกา เร่งสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรคตามจุดต่างๆ ทั้งสถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า

“เงินไม่ได้หายไปไหน แต่ต้องเอาเงินมาแลก เพื่อจะได้จ่ายเงิน แต่ต้องขอขอบคุณ สว.เปรมศักดิ์ ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้” นพ.จเด็จ กล่าว