เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2567 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 309/2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าเพื่อให้การประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาลเป็นไปด้วยความถูกต้อง รวดเร็วทันต่อสถานการณ์และสามารถสร้างความเข้าใจอันดีให้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 นายกรัฐมนตรีจึงแต่งตั้ง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของรัฐบาล และอื่นๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย  โดยให้ส่วนราชการสนับสนุนการดำเนินงานของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีตามที่ได้รับการร้องขอ และให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ โดยให้เบิกจ่ายจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งข้าราชการการเมืองอื่นๆ ตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบ โดยให้กลับไปตรวจสอบคุณสมบัติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีลงนามในเอกสารไปแล้วในบางตำแหน่งเพื่อเตรียมเสนอ ครม.พิจารณานั้น ได้ถูกส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไปแล้วเพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาจร แต่ปรากฏว่าที่ประชุม ครม.ไม่ได้หยิบยกขึ้นมาพิจารณา เนื่องจาก สลค.ได้ขอให้ตรวจสอบประวัติอย่างรอบด้านจากเดิมที่เคยตรวจสอบ ให้มีความละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น ก่อนจะเสนอพิจารณาในโอกาสต่อไป