เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ยืนด้านหลัง ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง 

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวทีเล่นทีจริงว่า ไม่รู้ตัวเลยว่าจะต้องแถลงยิ่งใหญ่เช่นนี้ นึกว่าจะเป็นแค่การให้สัมภาษณ์ แต่จะขอสรุปประเด็นการประชุม ครม. ที่น่าสนใจ โดย ครม. ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการคลัง เสนอโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ โดยจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมายคือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนไม่เกิน 12.41 ล้านราย และคนพิการจำนวนไม่เกิน 2.15 ล้านราย เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาทต่อคน จะเริ่มทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. เป็นต้นไป โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เห็นชอบในหลักการและเป็นไปตามกฎหมายทุกประการ โดยรายละเอียดกระทรวงการคลังจะแถลงต่อไป 

เมื่อถามต่อว่าการจ่ายเงินให้กับกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนแล้ว ระยะต่อไปในส่วนของเงินดิจิทัลวอลเล็ต จะทำต่อหรือไม่ในปีหน้า นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยววันนี้เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต กระทรวงคลัง โดย รมว.คลัง จะแถลงรายละเอียดเชิงลึกและตอบทุกคำถาม แต่เรื่องของเราจะทำในเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจโครงการนี้ในเฟสแรกก่อน ส่วนเฟสที่ 2 และต่อๆ ไป ขอให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ตอบในรายละเอียด 

เมื่อถามอีก ในเฟสแรกได้มีการรายงานเป็นข้อมูลเบื้องต้นหรือไม่ว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เท่าใด เนื่องจากมีการปรับโครงการ นายกฯ กล่าวว่า จากตัวเลขที่กระทรวงการคลังประเมินไว้ เดี๋ยวจะมีการชี้แจง แต่ตนขอตอบในภาพรวมว่า จากตัวเลขที่กระทรวงการคลังประเมิน ในกลุ่มเปราะบางที่เป็นกลุ่มแรกคนละ 10,000 บาท ที่ได้รับไป จะมีการใช้จ่ายค่อนข้างเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก ฉะนั้นเชื่อได้เลยว่า เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแน่นอนในเฟสแรก 

เมื่อถามว่าการจ่ายเงิน 10,000 บาทเฟสแรกให้กับกลุ่มเปราะบาง จะจ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสดใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ เป็นเงินสดจ่ายเข้าบัญชี