เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 นายสุนทร บุญยิ่ง หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย และกลุ่มธรรมาภิบาล เครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตและคอร์รัปชัน ได้ยื่นหนังสือถึงนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ว่ามีการกระทำที่อาจเข้าข่ายขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และอาจเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้สมัครเป็นวุฒิสภา หรืออาจทำให้การเป็น สว. สิ้นสุดลงหรือไม่ เนื่องจากกลุ่มธรรมาภิบาลและเครือข่ายภาคประชาชนต้านทุจริตคอร์รัปชัน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในจังหวัดขอนแก่น ให้ตรวจสอบ นพ.เปรมศักดิ์ พบข้อเท็จจริงว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 59 มีสื่อมวลชนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ ให้ดำเนินคดีต่อ นพ.เปรมศักดิ์ กรณีการจับตัวสื่อมวลชนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น บังคับให้ถอดเสื้อผ้าประจาน และบันทึกภาพไว้ ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง และพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดพล อ.เมืองพล จ.ขอนแก่น ในเวลาต่อมา

นายสุนทร กล่าวต่อว่า ต่อมา นพ.เปรมศักดิ์ ยังถูกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ นพ.เปรมศักดิ์ ระงับการปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลาชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง จากกรณีดังกล่าว ก่อนที่สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย จะมีคำสั่งปลด นพ.เปรมศักดิ์ ออกจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จากการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งยังถูกศาลฎีกาพิพากษา กักขังเป็นเวลา 2 เดือน

นายสุนทร กล่าวต่อว่า ดังนั้น การลงสมัครเป็น สว. ของ นพ.เปรมศักดิ์ อาจเข้าข่ายผิดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และข้อบังคับประมวลจริยธรรมของ สว. จึงขอให้ประธานวุฒิสภาตรวจสอบ การกระทำของ นพ.เปรมศักดิ์ ซึ่งหากพบว่าเป็นกรณีที่การกระทำนั้นผิดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขอให้ประธานวุฒิสภา ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หรือส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่มีอำนาจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยด่วน.