เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา นายแทนคุณ  จิตต์อิสระ อดีต สส.กทม.  ในฐานะประธานชมรมสันติประชาธรรม ยื่นหนังสือต่อนายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ผ่านทางเจ้าหน้าที่กลุ่มงานประธานวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบนายอลงกต วรกี สว. มีการกระทำที่อาจผิดต่อมาตรฐานจริยธรรมและมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่  สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10  ก.ย. ที่ผ่านมา สว. ได้มีการอภิปรายถึงความจําเป็นในการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เพื่อศึกษาเรื่องปัญหานํ้าท่วม โดยนายเศรณี อนิลบล สว.ได้อภิปรายสะท้อนความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนจากประสบการณ์ตรงของตนเอง

และในระหว่างอภิปรายได้รํ่าไห้ออกมาด้วยความคับแค้นใจ ถึงความเจ็บปวดของคนไทยที่ทุกข์มามากกว่า10 ปี ที่เวลาน้ำท่วมบ้านไม่สามารถไปไหนได้ อาหารการกินก็ลําบากยากเข็ญ ถนนเสียหาย พี่น้องเกษตรกรไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ โดยล่าสุดในปีนี้ในสถานการณ์ที่มีน้ำท่วมใหญ่ในหลายจังหวัดภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจํานวนมาก มีทรัพย์สินของประชาชนเสียหายอย่างหนักเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่ง

นายแทนคุณ กล่าวว่า แต่ต่อมา นายอลงกต  วรกี สว. ได้อภิปรายถึงทางแก้ไขเรื่องนี้ โดยนายอลงกต ได้ทำท่าแกล้งร้องไห้ โดยระบุว่า “ฟังแล้วก็อยากจะร้องไห้เหมือนกัน แก้กันมานาน แก้ไม่ได้ซักที มีกระดาษทิชชูไหมครับ”  โดยตนมองว่า พฤติกรรมดังกล่าวของนายอลงกตที่แกล้งร้องไห้ ล้อเลียน เยาะเย้ย ถากถาง เสียดสี เต็มไปด้วยอคติ และไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ขัดกับประมวลจริยธรรม ระบบคุณธรรม และไม่เป็นแบบอย่างที่ดี เสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็นสมาชิก ทั้งต่อ สว. ด้วยกัน

“ที่เลวร้ายที่สุด คือ การอภิปรายดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนที่ติดตามอภิปรายดังกล่าวต่อกรณีนํ้าท่วม ที่ประชาชนเดือดร้อนอย่างสาหัส จึงเป็นเรื่องน่าเสียดายต่อเกียรติภูมิที่นายอลงกต  เคยเป็นถึงอดีตรองผู้ว่าฯ อุทัยธานี” นายแทนคุณ กล่าว

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่า  ดังนั้น จึงขอให้ทางคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ได้ดําเนินการตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าว ของนายอลงกต โดยทางชมรมฯ จะติดตามการทํางานของคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ในการดําเนินการตามที่ร้องเรียนอย่างใกล้ชิดและจริงจัง หากผลของคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มีการช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ต่อกัน ไม่เป็นไปตามมาตรฐานจริยธรรมที่พึงมีของประมวลจริยธรรม สว. และจะได้ดําเนินการยื่นถอดถอนและดําเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.