ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โผทหารยังวุ่นไม่เลิก โดยเฉพาะกองทัพเรือ ที่ ‘บิ๊กดุง’ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เสนอ ‘บิ๊กแมว’ พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ ตท.23 ที่ปรึกษาพิเศษ ทร. เพื่อนร่วมรุ่น ตท.23 และเป็นคนที่อยู่นอก 5 ฉลาม ทร. อีกทั้งไม่ได้จบโรงเรียนนายเรือ แต่จบนายเรือเยอรมัน จนมีกระแสวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมที่จะรั้งตำแหน่ง ผบ.ทร. สปอตไลต์จึงมาส่องที่ “รองเต๊ะ”  พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.24 ซึ่งมีเส้นทางการรับราชการเช่นเดียวกันกับนักเรียนนายเรือสามสมอ บรรจุตำแหน่งลงในเรือของกองทัพเรือออกปฏิบัติราชการชายแดน ทั้งด้านฝั่งอ่าวไทย และอันดามัน ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการเรือชั้น 1 ทั้งผู้บังคับการเรือหลวงบางปะกง และผู้บังคับการเรือหลวงนเรศวร ทั้งสองลำสังกัด กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ กับเป็นผู้บังคับการเรือที่เป็นต้นแบบให้แก่นักเรียนนายเรือ โดยนำเรือหลวงบางปะกงปฏิบัติราชการหมู่เรือฝึกภาคปฏิบัติในทะเลต่างประเทศของนักเรียนนายเรือ และร่วมกันสวนสนามทางเรือนานาชาติ International Fleet Review 2002 ณ เมืองโยโกสุกะ ประเทศญี่ปุ่น และมีผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ ในตำแหน่งผู้บังคับการเรือหลวงบางปะกง ที่ได้นำกำลังจับกุมเรือประมงขนยาเสพติดประเภทเฮโรอีนน้ำหนักประมาณ 116 กิโลกรัม และยาบ้าจำนวน 7 ล้านกว่าเม็ดในฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่  7 ม.ค. 2544 ซึ่งเป็นการจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่มาก ในสมัยนั้น

ถือว่าเป็นทหารเรือสายบู๊ ออกลุย แต่งานสายบุ๋นก็โดดเด่น เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหารเรือ ได้ปฏิบัติหน้าที่ประธานร่วมกับผู้แทนกลาโหมสหรัฐ ในการประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางทะเล  ในกรอบการประชุม รมว.กห.อาเซียน กับ รมว.กห.ประเทศคู่เจรจาครั้งที่ 16 เมื่อ 11 ก.พ. 65  และครั้งที่ 17 ณ มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ระหว่าง 23-24 ส.ค. 65 ถือได้ว่าครบเครื่องเรื่องประสบการณ์ตรง

แหล่งข่าวกล่าวว่า คนที่ไม่ควรมองข้าม และถือเป็นตัวเต็งอีกคนคือ “เสธ.น้อย” พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เสนาธิการทหารเรือ ตท.24 มีการเติบโตตามแนวทางของนักเรียนนายเรือในช่วงต้น ๆ ของการรับราชการ ในตำแหน่งนายทหารประจำเรือของกองทัพเรือ ผ่านการเป็นนายธงของผู้บัญชาการทหารเรือ และได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับการเรือ ชั้น 1 ทั้งผู้บังคับการเรือหลวงรัตนโกสินทร์ และผู้บังคับการเรือหลวงพุทธเลิศหล้านภาลัย ทั้งสองลำสังกัด กองเรือฟริเกตที่ 1 กองเรือยุทธการ  ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็น ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือไทยประจำกรุงลอนดอน และรักษาราชการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร และรักษาราชการผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประจำกรุงออสโล, ประจำกรุงโคเปนเฮเกน และประจำกรุงสตอกโฮล์ม ผู้บัญชาการกองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ กองเรือยุทธการ และหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ ประจำผู้บัญชาการทหารเรือ ถือว่าเติบโตมาในด้านงานฝ่ายอำนวยการ สายงานฝ่ายบุ๋น

“ซึ่งถ้าเทียบเชิงชั้น ระหว่างบุคคลทั้งสอง “รองเต๊ะ” จะมีโอกาสมากกว่า เพราะถ้า “บิ๊กดุง” ยอมถอยไม่เสนอชื่อ “บิ๊กแมว” ก็อาจจะเลือก “รองเต๊ะ” เพราะเป็นคนที่ตนเองรับได้ และยังเป็นรองปลัด กห. อาวุโส ที่สำคัญ เป็น ตท.24 ที่ครองตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ อยู่ถึง 3 คน” แหล่งข่าว ระบุ