เมื่อวันที่ 17 ก.ย.67 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ “GISTDA” ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากภาพถ่ายจากดาวเทียม Sentinel-1A เมื่อวันที่ 16 ก.ย.67 พบพื้นที่น้ำท่วมขังในพื้นที่บางส่วนของ จ.พะเยา ใน 5 อำเภอ ได้แก่ #เชียงคำ 14,514 ไร่ #ดอกคำใต้ 10,245 ไร่ #ภูกามยาว 5,230 ไร่ #จุน 3,763 ไร่  และ #เมืองพะเยา 2,281 ไร่  รวมพื้นที่น้ำท่วมขังทั้งหมด 36,033 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรม และบ้านเรือนประชาชน

หมายเหตุ : การประเมินพื้นที่น้ำท่วมขังได้จากการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมโดยประมาณ โดยสถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง “GISTDA” ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th