เมื่อเวลา 09.55 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.พะเยา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (17 ก.ย.) ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้รายงานสถานการณ์ว่า ควบคุมได้ ดูเรื่องความเสียหายไม่ต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ และขณะนี้น้ำเริ่มลดลง ยืนยันมีมาตรการเตือนภัยทุกรูปแบบทั้งอนาล็อกและดิจิทัล รวมถึงมาตรการเฝ้าระวัง ถ้าประชาชนอยู่ในพื้นที่ไม่อพยพ ก็มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ไม่มีใครอยากทิ้งบ้านเรือน ถ้าใครอยู่ก็จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย แต่หากไม่อยู่ก็มีเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนดูแลทรัพย์สินให้

“บางพื้นที่ต้องใช้ปาก ใช้คนเข้าไปช่วย เพราะมีคุณลุง คุณป้า ที่ไม่ได้ดูหน้าจอตลอด สิ่งที่ได้ผลที่สุดคือเอาเจ้าหน้าที่เข้าไปเตือนภัยชี้แจงพร้อมกับประเมิน ยืนยันว่า เราทำทุกรูปแบบ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า วันนี้จะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องการช่วยเหลือประชาชนอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องเงินเยียวยา การชดใช้ความเสียหายตามหลักเกณฑ์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และเรื่องที่นายกฯ ให้แนวทางไว้น่าจะเห็นชอบในหลักการแล้ว หรือเรื่องยกเว้นค่าไฟฟ้าพื้นที่ประสบภัย เดือน ก.ย. การลดอัตราค่าไฟฟ้า 30% ในเดือน ต.ค. ส่วนการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีมติคณะกรรมการงดเว้นการคิดค่าน้ำ โดยเฉพาะน้ำที่ต้องใช้อุปโภค บริโภค ฉีดไล่โคลนจะบริการให้ ซึ่ง กปภ. ไม่มีการกำกับควบคุมเรื่องค่าคิวน้ำ หน่วยงานสามารถประกาศยกเว้นได้เลย แต่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ไม่ได้ผลิตไฟฟ้าเอง การขึ้นหรือลดราคาจะมีหน่วยงานกำกับด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการยกเว้นค่าไฟฟ้าไปก่อน แต่จะมีงบกลางจากนายกฯ มารองรับไว้ ซึ่งในส่วนของค่าไฟจะต้องเข้าที่ประชุม ครม. อีกทั้งงบกลางที่เสนอขอวันนี้จะมีหลายหมวด ทั้งหมวดเยียวยา ซ่อมแซม และลดค่าสาธารณูปโภค

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคอีสาน ที่อีก 3 วัน มวลน้ำจาก จ.หนองคาย จะไหลไป จ.อุบลราชธานี เตรียมพร้อมรับมืออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องของการเยียวยาไม่มีอะไรน่ากังวล ซึ่งเรื่องป้องกันได้มีการหารือ ว่าเรื่องการป้องกันภาระอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ซึ่งทาง ปภ. ทำได้เพียงการบรรเทา เพราะงบประมาณเรื่องการป้องกันขอไปไม่เคยได้ ถูกตัดหมด ปีที่แล้วฝายแกนดินซีเมนต์ ตั้งงบไว้ 3,000 ล้านบาท สร้างไม่ได้สักฝาย เพราะเขาบอกว่าภารกิจนี้ไม่เกี่ยว ต้องผ่าน สทนช. ตอนนี้กระทรวงมหาดไทยทำได้เพียงแค่เยียวยาและดูแล ซึ่งเราก็ไม่ได้บกพร่อง และตนได้ชี้แจงกับนายกฯ ไปแล้ว ซึ่งนายกฯ ก็คงต้องหาวิธีปรับแต่ใครทำก็ไม่มีปัญหา แต่ขอให้ได้ทำ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือเรื่องไฟฟ้าที่ถูกตัดในพื้นที่น้ำท่วม เพิ่มแสงสว่างในพื้นที่สาธารณะ ถึงแม้จะมีการตัดไฟ แต่ก็มีการเตรียมไฟฟ้าปั่นไฟ ส่วนเรื่องน้ำก็ต้องเร่งขนเครื่องผลิตน้ำให้สามารถผลิตน้ำดื่มได้ ทำทุกอย่างที่เราจะทำได้.