เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ศาลออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีสลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จำนวน 6 คน ซึ่งรวมถึง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 นอกจากนี้ ยังมีอดีตตำรวจและอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งคดีกำลังจะหมดอายุความปลายเดือน ต.ค.นี้ ว่า ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มีข้อแตกต่างจากรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา โดยระบุว่าอำนาจของศาล หากจะจับกุมใครเพื่อไปดำเนินคดี ไม่ต้องขออนุญาตรัฐสภา ซึ่งกรณีที่ประชาชนฟ้องเอง ไม่ว่าจะ สส. หรือ สว. ศาลมีอำนาจออกหมายจับดำเนินคดีได้โดยไม่ต้องขออนุญาตสภา แต่มีเขียนไว้อยู่ช่วงหนึ่งในเรื่องของการประสานงาน ว่าต้องไม่เป็นการขัดขวางการประชุมสภา ดังนั้นคดีตากใบ ถ้าศาลออกหมายจับมา ซึ่งปกติศาลต้องส่งไปให้ตำรวจจับกุม ส่วนปัจจุบันที่ยังเป็นสมัยประชุมนั้น ก็ไม่เกี่ยวกัน ตำรวจมีอำนาจเต็ม ดังนั้น อาจมีการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ระบุชัดว่าไม่จำเป็นต้องขออนุญาตสภา แต่ศาลจะมีการประสานงานว่าตรงกับสมัยประชุมหรือไม่ เพราะมีเงื่อนไขว่าต้องไม่ขัดขวางการวาระประชุม หากพูดทำนองนี้ก็คือการให้ประกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากตำรวจไม่จับกุมก่อนที่คดีจะหมดอายุความ จะสิ้นสภาพไปอัตโนมัติใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ศาลต้องทำ ซึ่งปัจจุบันได้ออกหมายจับมาแล้ว

เมื่อถามว่าวันไหนที่ไม่มีประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตำรวจสามารถจับกุมได้เลยใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถ้ามีหมายจับ ก็ต้องจับกุม แต่ว่าต้องมีการประสานงานไม่ให้ขัดขวางการประชุม เช่น ไปปรากฏตัวต่อศาลก็จะให้ประกันตัว เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด ทุกองค์กรต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมายและการปฏิบัติจะขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญได้ให้อำนาจศาลเด็ดขาดสามารถดำเนินคดีได้

เมื่อถามว่ากลุ่มที่ถูกจับกลุ่มต้องไปต่อสู้ในชั้นศาลใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า หากศาลยังไม่ตัดสินถือว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ เมื่อถามย้ำว่า ในระหว่างการต่อสู้คดี แล้วคดีหมดอายุ ถือว่าคดีจบไปเลยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เมื่อคดีไปถึงศาล การนับอายุความก็เลิกแล้วเท่ากับเป็นการนับหนึ่งใหม่

เมื่อถามว่า คดีนี้มีอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และเป็น สส.พรรคเพื่อไทย มีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะแสดงความรับผิดชอบในการไปสู้คดีพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในขณะเกิดเหตุเขาไม่ได้เป็น สส. แต่ตอนนี้หากมีหมายศาลให้จับกุม ไม่ว่าเป็นใครตำรวจก็ต้องจับกุม ซึ่งรัฐต้องปฏิบัติตามและบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และในฐานะ รมว.ยุติธรรม ก็ต้องติดตาม