สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่าจงกู่ 25 (Zhonggu 25) ข้าวฟ่างหางกระรอกสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งพัฒนาโดยนักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์พืชไร่ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์การเกษตรจีน ถูกนำมาเพาะปลูกในไร่สาธิต ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน มีผลผลิต 625.92 กิโลกรัมต่อหมู่ (ราว 0.41 ไร่) ทำลายสถิติผลผลิตต่อหมู่ ของข้าวฟ่างหางกระรอก เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2557


ข้าวฟ่างหางกระรอกสายพันธุ์ใหม่ให้ผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ แม้เผชิญสภาพอากาศเลวร้าย เช่น ฝนตกหนักและขาดแสงแดดในปีนี้ ซึ่งมีปัจจัยมาจากลักษณะเด่นของพันธุ์ข้าวฟ่างนี้ เช่น ทนทานต่อการหักล้ม ให้ผลผลิตสูง ทนต่อโรคและความเครียดได้ดี รวมทั้งการใช้เทคนิคการปลูกที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพสายพันธุ์ให้ดียิ่งขึ้น


เตียวเสี้ยนหมิน นักวิจัยจากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์พืชไร่ และนักวิทยาศาสตร์ของอุตสาหกรรมและระบบเทคโนโลยีข้าวฟ่างของจีน กล่าวว่า ความสำเร็จนี้วางรากฐานสำหรับการผสมพันธุ์เชิงวิทยาศาสตร์ การสำรวจเทคนิคการเพาะปลูกแบบใหม่ และการเดินหน้าพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวฟ่าง โดยส่งมอบต้นแบบสำหรับการเพิ่มผลผลิตข้าวฟ่างขนานใหญ่


อนึ่ง ข้าวฟ่างหางกระรอกเป็นหนึ่งในพันธุ์พืชปลูกเลี้ยงเก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นพืชอาหารหลักในการก่อตัวของอารยธรรมเกษตรกรรมในเอเชีย มีบทบาทสำคัญต่อระบบเกษตรกรรมของจีน ก่อนมีการประยุกต์ใช้แนวทางการเกษตรที่มีการลงทุนในระดับสูง เช่น การชลประทานและปุ๋ยเคมี อีกทั้งเป็นพืชที่สามารถเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงพื้นที่แห้งแล้ง จึงมีศักยภาพเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหาร ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ข้าวฟ่างหางกระรอกพันธุ์ใหม่ เหมาะสำหรับการเพาะปลูกในฤดูใบไม้ผลิในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น มณฑลซานซี มณฑลเหลียวหนิง มณฑลจี๋หลิน และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน และเหมาะสำหรับการปลูกในฤดูร้อนในพื้นที่อย่างมณฑลเหอหนาน มณฑลเหอเป่ย์ มณฑลซานตง และกรุงปักกิ่ง.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA