เมื่อวันที่ 17 ก.ย. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณี น.ส.เบญญาภา เย็นอุดม หรือ “ครูเบญ” ผู้สอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ที่มีการประกาศรายชื่อในรอบแรกสอบได้ลำดับที่ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) สระแก้ว แต่รายชื่อกลับหายล่องหนในการประกาศผลรอบที่สอง ว่า ขณะนี้นิติกรของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำชุดข้อสอบที่ใช้สอบพนักงานราชการของ สพม.สระแก้ว ขึ้นมาตรวจสอบที่ส่วนกลาง สพฐ. แล้ว โดยจะดำเนินการตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายตามผลคะแนนที่แท้จริงอย่างถูกต้อง ดังนั้นหากการตรวจข้อสอบใหม่ และพบว่ามีการช่วยเหลือด้วยการให้คะแนนที่ไม่โปร่งใส โดยผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจะต้องถูกลงโทษและถือว่ามีความผิดที่ทุจริต แต่หากผลการตรวจคะแนนข้อสอบออกมาแล้วพบว่า ครูเบญญาภา ทำคะแนนสอบไม่ได้จริงก็ต้องมีการเยียวยาจากความประมาทเลินเล่อในการประกาศผลคะแนนของ สพม.สระแก้ว ขณะเดียวกัน สพฐ. ก็ได้มีคำสั่งย้ายให้ ผอ.สพม.สระแก้ว เข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลางแล้ว

นายสุรศักดิ์ เผยต่อว่า เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น เราต้องมองอย่างรอบด้านด้วยความถูกต้อง เพราะการเยียวยาที่จะให้ ครูเบญญาภา ได้เป็นพนักงานราชการด้วยคะแนนสอบที่ทำได้ไม่ถึง และไปให้คะแนนสอบของ ครูเบญญาภา ถูกต้องคงทำไม่ได้ ซึ่งการกระทำเช่นนั้นจะเป็นการทุจริตเองมากกว่า ดังนั้นขอให้รอการตรวจสอบผลคะแนนการสอบใหม่ก่อน โดยวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะสรุปความชัดเจนทั้งหมดอีกครั้ง ซึ่งวันนี้เราต้องดูข้อเท็จจริงเรื่องการตรวจข้อสอบ ส่วนประเด็นที่ ครูเบญญาภา ได้ลาออกจากงานที่เดิม เพราะการประกาศรายชื่อผิดพลาดของ สพม.สระแก้ว ส่งผลให้ระหว่างนี้ ครูเบญญาภา ยังไม่มีงานทำนั้น เท่าที่ผมได้รับทราบข้อมูล ที่ทำงานเก่าของ ครูเบญญาภา พร้อมที่รับกลับไปทำงานในที่เดิม

“ประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ผู้ที่ถูกประกาศรายชื่อติดลำดับแรกในรอบสองนั้นเป็นคนนามสกุลดังมีอิทธิพล ผมคงต้องถามกลับว่า นามสกุลดังกล่าวแล้วยังไงต่อ ผมไม่กลัวอยู่แล้ว” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว