เมื่อเวลา 09.25 น. วันที่ 17 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่ทำให้มหาวิทยาลัยพะเยา น้ำท่วมสูง ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ให้เข้าไปดูแล ซึ่งนักศึกษาได้เล่าให้ฟังว่า น้ำป่าได้ไหลลงมาอย่างรวดเร็ว จากระดับเข่าจนถึงอก ซึ่งที่พักอาศัยของนักศึกษาเป็นแอ่ง หากเป็นที่พักชั้นเดียวก็ท่วมถึงหลังคาบ้าน แต่ยอมรับว่าสถานการณ์แตกต่างจากเหตุการณ์ทั่วไป เนื่องจากนักศึกษา มีร่างกายแข็งแรง สามารถช่วยเหลือตัวเองออกมาได้ มีเพียงบางกลุ่มที่ได้รับบาดเจ็บ จากการโดนบาด โดยเบื้องต้นได้รับการรักษาพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งอธิการบดี ได้เปิดอาคารที่ว่างให้กับนักศึกษา ได้เข้าอยู่อาศัยชั่วคราว และก่อนหน้านี้เองก็ได้มีการปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย นำสิ่งของเข้ามาให้การช่วยเหลือต่อยังมหาวิทยาลัยพะเยา

น.ส.ศุภมาส กล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา จึงยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้ แต่ขณะนี้ปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว สามารถระบายได้แต่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ จึงยังคงต้องเฝ้าระวังอยู่ ซึ่งยืนยันว่าทางกระทรวง อว. จะดูแลนักศึกษาเป็นอย่างดี ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะมีห้องนอนและอาหารทุกมื้ออย่างแน่นอน แต่สิ่งที่ต้องดูแลในขั้นตอนต่อไปคือการฟื้นฟู เพราะนักศึกษาเหล่านั้นออกมาแต่ตัว ไม่มีอะไรติดตัวออกมาด้วย ซึ่งรัฐบาลก็จะเข้าไปดูแลอย่างเต็มที่ และในขณะนี้เองยังไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด พร้อมกับระบุว่าในขณะนี้มีข้าราชการประจำอยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว พร้อมจะนำข้อสั่งการและให้ความช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยจะทำการปิดการเรียนการสอนไปก่อน เนื่องจากยังคงมีความวุ่นวาย แต่ยังสามารถจัดการได้ดี เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยที่มีประสบการณ์รับมือน้ำท่วม ดูแลอยู่

เมื่อถามว่าสถาบันอื่นๆ ที่รู้ว่าจะต้องตกอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงจะต้องเตรียมพร้อมในการรับมือหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า หากเป็นพื้นที่เสี่ยงและสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ กระทรวง อว. มีมาตรการที่แข็งแรงมาก มีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 150 แห่ง ซึ่งก็ช่วยกันอยู่แล้วไม่ทิ้งกัน เป็นเครือข่ายที่แข็งแรง

เมื่อถามว่าจะมีการลงพื้นที่ด้วยตัวเองหรือไม่ น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า อาจจะต้องมีการลงพื้นที่ เพียงแต่ในเบื้องต้นเท่าที่คุยกับอธิการบดี ไม่อยากให้ตนลงพื้นที่ในขณะนี้ เนื่องจากจะเกะกะวุ่นวายกับคนอื่น แต่ฝ่ายข้าราชการประจำอยู่ในพื้นที่ทั้งหมดแล้ว

โดยในช่วงท้าย น.ส.ศุภมาส ย้ำว่า ขอให้ผู้ปกครองสบายใจ ว่าลูกหลานของท่าน กระทรวง อว. จะดูแลอย่างเต็มที่ไม่ต้องกังวล และทุกคนจะได้รับความปลอดภัย มีข้าวกินมีบ้านนอนทุกคน