สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ว่า ผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุบอริส ซึ่งทำให้เกิดลมกระโชกแรง และน้ำท่วมครั้งใหญ่ ในหลายประเทศของทางตอนกลางและตะวันออกของทวีปยุโรป เพิ่มเป็นอย่างน้อย 7 ราย ในโรมาเนีย 4 ราย ในโปแลนด์ 4 ราย ในออสเตรีย และอีกอย่างน้อย 3 ราย ในสาธารณรัฐเช็ก


ขณะที่ในฮังการียังไม่มีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งนี้ แต่มีรายงานการระดมกำลังทหารมากกว่า 350 นาย เสริมแนวกระสอบทรายตามแนวชายฝั่งแม่น้ำดานูบ และแม่น้ำสายย่อยอีกหลายเส้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้น


ประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส แห่งโรมาเนีย กล่าวว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศ และอีกหลายพื้นที่ของยุโรป สะท้อนผลกระทบร้ายแรงระลอกล่าสุด จากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งทวีปยุโรปได้รับผลกระทบด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนยกระดับความร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะสภาพอากาศแปรปรวน ที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสก์ ผู้นำโปแลนด์ ประกาศการจัดสรรงบประมาณจากส่วนกลาง 1,000 ล้านสวอตือ (ราว 8,658.70 ล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเตรียมยื่นเรื่องขอรับการพิจารณาเงินสนับสนุน จากกองทุนฉุกเฉินของสหภาพยุโรป (อียู) ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP