กรณี ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี โพสต์รูปผ่านเพจ “ดร.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ระบุข้อความว่า” ‼️ ด่วนที่สุด ‼️ พอดีในกลุ่มกู้ภัยลงขอความช่วยเหลือกันมา ขออนุญาตนำมาลงเพจนะคะ เขาแจ้งมาว่าหน้า ม.พะเยา น้องๆ หนีน้ำป่าขึ้นหลังคา บางราย ติดอยู่ในห้องกันหลายคน ออกมาไม่ได้ น้ำขึ้นสูงเกือบมิดหลังคา เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ด่วนที่สุด! น้ำป่าหลากทะลักท่วม ม.พะเยา อ่วม นักศึกษาหนีตายขึ้นหลังคา

ความคืบหน้า วันเดียวกัน (17 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำป่าหลากเริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ ตี 3 ในพื้นที่ของ จ.พะเยา หลังเกิดฝนตกหนักหลายจุด ทำให้พื้นที่เสี่ยงอย่างบริเวณหอพักหน้า มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมือง จ.พะเยา ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้นักศึกษาไม่ต่ำกว่าพันชีวิตต่างหนีตายกันวุ่น พบบางรายติดอยู่ในหอพักไม่สามารถออกมาได้ รวมไปถึงยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถูกน้ำป่าซัดกระจัดกระจายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้พบว่าระดับน้ำนั้นสูงไม่ต่ำกว่า 1 เมตร ล่าสุดทางกู้ภัยในหลายหน่วยของพื้นที่ จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ลงพื้นที่รุดช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

นายนิกร ยะกะจาย นายอำเภอเมืองพะเยา เปิดเผยว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.เมืองพะเยา ได้มีฝนตกอย่างหนัก ทำให้ในช่วงเวลาประมาณตี 3 ที่ผ่านมา น้ำป่าที่ไหลมาตามลำน้ำแม่ต๋ำ ซึ่งอยู่ด้านหลังขอหอพักนักศึกษา ม.พะเยา ได้ไหลเอ่อเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้หลายคนหนีกันเกือบไม่ทัน ทั้งนี้ตนได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เบื้องต้นในการเข้าช่วยเหลือ ทั้งนี้จะเห็นว่านักศึกษา ม.พะเยา ต่างได้โพสต์ลงกลุ่มของ ม.พะเยา เพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ล่าสุดตนทราบว่ากู้ภัยทั้งมูลนิธิลือชาพะเยา กู้ภัยสยามรวมใจสำนักงานใหญ่พะเยา ปภ.จ.พะเยา ปภ.ทต.เมืองพะเยา และอีกหลายหน่วย ได้เข้าช่วยเหลือในการขนย้ายตัวของน้อง ๆ นักศึกษาออกจากพื้นที่ ในตอนนี้แล้วเช่นกัน

รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา ได้กล่าวเสริมว่า ในส่วนของ ม.พะเยา เวลานี้ได้ใช้อาคารเก่าด้านหน้า ซึ่งเป็นของตำรวจในพื้นที่ ทำเป็นศูนย์พักพิงให้กับทางนักศึกษาก่อน รวมทั้งได้มีการประสานในเรื่องอาหารการกินมาให้ตัวของนักศึกษาแล้ว ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวปีนี้ถือว่าหนักหนาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ นักศึกษาบางรายได้รับบาดเจ็บจากการหนีน้ำซึ่งตนเองก็ได้ให้ทางคณะแพทย์ ม.พะเยา เร่วช่วยเหลือแล้ว ล่าสุดตนได้สั่งการให้นักศึกษาทุกรายที่อยู่บริเวณน้ำท่วม ให้ออกมาอยู่พื้นที่ของ ม.พะเยา ให้หมด เพราะเกรงจะเกิดอันตรายต่อตัวของนักศึกษาด้วย ทั้งนี้ได้รับข้อมูลว่านักศึกษาบางรายต้องหนีตาย โดยมีเพียงเสื้อกับกางเกงและมาเพียงตัวเปล่าด้วย ตอนนี้ในอีกหลายจุดคณะครู-อาจารย์ เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ เพื่อนำตัวทุกคนมาในที่ปลอดภัยแล้ว

ล่าสุดนายรัฐพล นราดิศร ผวจ.พะเยา รุดลงพื้นที่ พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลือประชาชน พร้อมประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในตอนนี้แล้ว โดยหลังจากนี้จะหาแนวทางการป้องกันกันต่อไป.