เมื่อวันที่ 16 ก.ย.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัย จ.เชียงราย และสั่งการกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม สนับสนุนการนำผู้ต้องขังร่วมทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เป็นการเข้าสู่ขั้นตอนการเก็บกวาดทำความสะอาด เพื่อเร่งคืนพื้นที่ให้กับประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ให้เร็วที่สุด

รวมทั้งได้ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ชุมชนบ้านฟาร์ม, ชุมชนเกาะลอย, บ้านเวียงกือนา, หมู่บ้านธนารักษ์กองทัพบก ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าแม้ระดับน้ำจะลดระดับลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว แต่ดินโคลนจำนวนมากยังคงถูกกองทับถม อยู่ในพื้นที่ต่างๆ ในชุมชนริมน้ำกก ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย เนื่องจากเป็นพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำกก ทำให้มีดินโคลนสูง 20-30 ซม. ในจำนวนนี้มีหลายหลังถูกกระแสน้ำซัดจนบ้านพัง บางหลังหายไปกับน้ำ

รมว.ยุติธรรม ยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือประชาชน กลุ่มเปราะบาง เยาวชนและผู้สูงอายุ และเข้าให้กำลังใจชาวบ้าน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งน้ำดื่มให้กับประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ตลอดทั้งวันของการลงพื้นที่ในวันนี้ด้วย พร้อมกำชับว่า ทางภาครัฐจะเร่งเข้าดำเนินการช่วยเหลือต่อไป โดยเฉพาะเรื่องไฟฟ้าและน้ำประปา ซึ่งขณะนี้ได้รับความเสียหายหลายจุด

ต่อมาพ.ต.อ.ทวีและคณะ ได้เยี่ยมชมโรงครัวจิตอาสา ตั้งอยู่ที่เกรียงสุวรรณค้าข้าว ซึ่งผลิตอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ ซึ่งประชาชนที่ยืนต่อแถวจำนวนมากกล่าวว่า หิวและยังไม่ได้รับประทานอาหารเลย และมีความต้องการอาหารเป็นอย่างมาก โดยรัฐมนตรีกล่าวย้ำกับประชาชนที่เข้ามาต่อแถวเพื่อรับอาหารว่า จะรายงานเรื่องดังกล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี ร่วมกับนายกรัฐมนตรี เพื่อเร่งช่วยเหลือเยียวยาให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ แม่ครัวจิตอาสา ยังได้ให้รัฐมนตรีชิมเมนูอาหารเดียวกับผู้ประสบภัย อาทิ ไข่พะโล้ราดข้าว

จากการลงพื้นที่สำรวจวันนี้ ส่วนใหญ่ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว แต่ในสิ่งที่ชาวบ้านขาดคือ น้ำสะอาดในการชำระล้างบ้าน เนื่องจากขณะนี้ บางพื้นที่น้ำและไฟฟ้ายังคงถูกตัดอยู่ ขณะที่หมู่บ้านธนารักษ์กองทัพบก ได้รับการติดตั้งไฟฟ้าในเวลาเดียวกับที่ รมว.ยุติธรรม ลงพื้นที่ไปพร้อมกัน

นอกจากนั้นรมว.ยุติธรรมยังได้ตรวจเยี่ยม และมอบแนวทางในการช่วยเหลือประชาชน ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง และสถานพินิจฯ เชียงราย รวมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภคจำนวนหนึ่ง เพื่อให้นำไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป