ท่านอนตะแคงเป็นหนึ่งในท่านอนยอดนิยมของคนทั่วโลก ทั้งยังเป็นท่านอนที่เหมาะสมสำหรับผู้หญิงเวลาตั้งครรภ์ แต่ก็ยังมีคำถามว่าการนอนตะแคงข้างใดจะให้ผลดีที่สุดหรือส่งผลเสียต่อการนอนหรือไม่

เจมส์ ไลนฮาร์ดต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านท่วงท่าในการนอนหลับและวิทยากรจากรายการ TED Talk โพสต์คลิปวิดีโอบน “ติ๊กต็อก” ให้คำแนะนำเพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพในประเด็นที่เกี่ยวกับการนอนตะแคงข้าง

ไลน์ฮาร์ดต์ กล่าวว่ามีท่านอนเพียง 2 ท่าเท่านั้นที่เขาจะแนะนำให้คนนอน ท่าแรกคือท่านอนหงาย เพราะว่าฟูกนอนจะรองรับกระดูกสันหลังอย่างเต็มที่ ทำให้กระจายน้ำหนักตัวเป็นอย่างดี

ไลน์ฮาร์ดต์ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า ถ้าหากนอนหงายแล้วสอดหมอนไว้ใต้เข่า จะช่วยยกกระดูกเชิงกรานเอียงขึ้นเล็กน้อย ทำให้แผ่นหลังสัมผัสที่นอนได้มากขึ้น เท่ากับมีตัวช่วยรับน้ำหนักที่หลังได้มากขึ้นด้วย

ส่วนท่านอนท่าที่ 2 ที่ผู้เชี่ยวชาญไลน์ฮาร์ดต์แนะนำคือท่านอนตะแคงไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งมีข้อมูลยืนยันว่าท่านี้ช่วยลดแรงกดที่กระดูกสันหลังได้ 

แต่คำถามที่คนส่วนใหญ่สงสัยก็คือควรนอนตะแคงข้างไหนถึงจะดีที่สุด 

@levitex

Do you alternate? ????

♬ original sound – Levitex

ไลน์ฮาร์ดต์ตอบคำถามนี้โดยอธิบายว่าการนอนตะแคงแต่ละข้างก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายที่แตกต่างกัน มีข้อมูลจากมูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติสหรัฐระบุว่า การนอนตะแคงซ้ายมีประโยชน์หลายอย่างสำหรับหญิงมีครรภ์และผู้ที่ป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน 

แต่ถ้าหากเป็นผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เช่น เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือเป็นโรคหัวใจ การนอนตะแคงขวาจะทำให้หลับได้สบายกว่า นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาที่เผยว่าการนอนตะแคงซ้าย เป็นท่านอนที่ทำให้หัวใจมีการเคลื่อนตัว เนื่องจากแรงโน้มถ่วง ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของการทำงานของคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

แต่ถ้าหากไม่มีปัจจัยเรื่องสุขภาพหรือโรคภัย ก็สามารถนอนตะแคงได้ทั้งซ้ายและขวา และจะเป็นการดีที่สุดถ้ามีการสลับด้านที่นอนตะแคงในระหว่างนอนหลับด้วย

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES