เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 67 ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนิน นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เข้าปฏิบัติงานที่กระทรวงฯ เป็นครั้งแรก พร้อมกับเป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายให้กับหน่วยงานต่างๆ ภายในกระทรวง

ภายในงานมี นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ (มกช.), น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบ.ตำรวจการท่องเที่ยว และผู้บริหารภาคส่วนต่างๆ ให้การต้อนรับอย่างคับคั่ง

“รมต.บอย” นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในส่วนของกีฬานั้น นโยบายเร่งด่วนคือการเรียกความเชื่อมั่นจากทุกภาคส่วนกลับมา หลังจากที่ประเทศไทย ถูกยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ซึ่งเราจะเตรียมเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปีหน้า รวมถึงเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 ด้วย

นอกจากนี้จะมีการเสริมทัพให้กับนักกีฬา ด้วยการสร้างศูนย์ฝึกกีฬาของนักกีฬาปกติ ที่ จ.ชลบุรี และศูนย์ฝึกแห่งชาติของนักกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการกู้ความเชื่อมั่นจากสมาคมฯ และสมาพันธ์กีฬาต่างๆ ให้กลับมาเชื่อมั่นในประเทศไทยอีกครั้ง

“ซีเกมส์ 2025 ที่เหลือเวลาอยู่ปีเศษๆ ถือว่าไม่ช้าเกินไป เรื่องนี้มีการพูดกับท่านนายกฯ (น.ส.แพทองธาร ชินวัตร) ไปแล้วว่าจะต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับมา ดังนั้นเมื่อรับตำแหน่งแล้วจะรีบจัดประชุม เพื่อตั้งคณะกรรมการจัดการแข่งขันทันที จากนั้นก็จะเป็นเรื่องงบประมาณต่างๆ และชนิดกีฬา ที่มีการเสนอจัดมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา เพื่อทดแทนจากการยกเลิกเอเชียนอินดอร์ฯ ที่ผ่านมาด้วย ก็จะรีบเร่งให้เร็วที่สุดและทันในระยะเวลา 1 ปี หลังจากนี้แน่นอน” รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าจำนวนชนิดกีฬาที่ถูกเสนอมา 48 ชนิดกีฬา กับ 2 กีฬาสาธิต ถือว่าเยอะเกินไปหรือไม่นั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า คิดว่าการจัดเยอะก็จะเป็นโอกาสของนักกีฬาไทย เพราะต้องเข้าใจว่าแต่ละคนมีความถนัดแตกต่างกันไป ขณะที่การที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เรามีโอกาสที่จะใส่กีฬาที่อยู่ในเอเชียนอินดอร์เกมส์ที่ผ่านมาแล้วไม่ได้จัด เพื่อให้นักกีฬาได้มีโอกาสแสดงผลงานด้วย

ส่วนศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก ได้มีการนำเรียนเสนอ น.ส.แพทองธารไปแล้ว แต่ยังไม่ได้พูดคุยกับทางสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม มีการเสนอในส่วนของไทม์ไลน์การจัดกีฬาในปีหน้าเอาไว้แล้ว เพื่อที่จะดึงความเชื่อมั่นของประเทศไทยให้กลับมา

รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการจัดกีฬาบิ๊กอีเวนต์ในไทย อย่างเช่นการแข่งขันรถยนต์สูตรหนึ่ง (ฟอร์มูล่าวัน) ว่า เรื่องนี้ท่านอดีตนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ส่วนตัวก็ชื่นชอบในฐานะนักแข่งรถอยู่แล้ว แต่ต้องขอดูในรายละเอียดก่อนว่ามีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน และจะจัดได้เมื่อไหร่ ที่ไหนบ้าง

“ผมมองว่าการจะจัดฟอร์มูล่าวัน ถ้าจะให้ได้ประโยชน์ควรจะต้องเป็นสตรีทเซอร์กิต ไม่ใช่การสร้างสนามขึ้นมาใหม่ เพราะการสร้างสนามใหม่ที่ไหนก็ทำได้ แต่เสน่ห์ของประเทศไทยเป็นสตรีทเซอร์กิต อย่างเช่นถนนราชดำเนินที่เคยมีแผนเอาไว้ แต่สุดท้ายต้องขอเข้าไปดูเนื้องานก่อน” นายสรวงศ์ กล่าวปิดท้าย