เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายอรรถยุทธ ลียะวณิช กรรมการค่าจ้างฝ่ายนายจ้าง กล่าวถึงเหตุผลที่ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันนี้ (16 ก.ย.) เป็นเพราะติดภารกิจ และได้แจ้งต่อที่ประชุมไปแล้ว การประชุมก็ว่ากันไป จะเคาะค่าจ้าง ได้หรือไม่ได้ก็แล้วแต่ และไม่รู้ว่าปลัดกระทรวงแรงงานจะว่าอย่างไร เพราะส่วนตัวก็ได้แจ้งไปแล้วว่าตนติดธุระ

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการอารยะขัดขืน กรณีที่มีการกำหนดให้ปรับเพิ่มค่าจ้างเป็นรอบที่ 3 ในปี 2567 ที่ยังมีปัญหาในเรื่องของสูตรค่าจ้างหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีการไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน นายอรรถยุทธ กล่าวว่า ไม่ใช่การอารยะขัดขืนอะไร การที่เราไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยการร้องผู้ตรวจการแผ่นดินนั้นเป็นการร้องเรื่องการประชุมผิดระเบียบวาระ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

“การประชุมในวันนี้ผมไม่ว่าง แล้วนายจ้างคนอื่นก็ไม่ว่าง เป็นการไม่ว่างตรงกัน คือการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างนั้น ปกติจะนัดทุกวันพุธที่ 2 ของเดือน ในช่วงเช้า และเราก็ทำอย่างนี้มาตลอด ถ้าจะเลื่อนนัดกันใหม่ ก็ต้องกำหนดให้องค์ประชุมทุกคนสามารถเข้าร่วมพร้อมกันได้ แต่จริงๆ แล้วมันต้องไม่เลื่อน ปลัดกระทรวงมีรองปลัด ตั้งหลายคน ก็สามารถให้รองปลัดเข้าแทนได้ แล้วทำไมถึงไม่ให้เข้าฟัง ให้คนอื่นก็พร้อมอยู่แล้ว ในวันพุธที่ 2 ของเดือน ทำไมต้องเลือกเอาตามตัวเองไม่ได้” นายอรรถยุทธ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีการนัดประชุมใหม่วันที่ 20 ก.ย. นี้ พร้อมระบุว่า จะมีการลงมติ แม้ว่าผู้แทนฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วมประชุม นายอรรถยุทธ กล่าวว่า การนัดประชุมใหม่วันที่ 20 ก.ย. นี้  ตนต้องขอดูก่อนว่า จะสามารถไปร่วมประชุมได้หรือไม่ แต่ทางเลขาฯ ที่ประชุมยังไม่ได้มีการแจ้งนัดหมายมา ตนจึงยังตอบไม่ได้ แต่หากเป็นการระบุเช่นนั้นจริงๆ ตนก็มองว่า การนัดแบบนี้เป็นการนัดไม่สมเหตุผล จะเอาชนะคะคาน มัดมือชก ไม่แฟร์ เมื่อเกิดความไม่พร้อมเรื่องเวลา การเลื่อนประชุมทำให้องค์ประชุมไม่พร้อม แล้วทำไมไม่จัดประชุม ตามรอบ คือวันพุธที่ 2 ของเดือน หรือนัดให้ทุกคนพร้อม.