นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 17 ก.ย. นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ในส่วนกลุ่มเปราะบาง ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน โดยปรับให้โอนเป็นเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ทั้งหมด และจะมีการแถลงรายละเอียด หลังจากการประชุม ครม. ที่ทำเนียบรัฐบาล


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังประเมินว่าภาพรวมผู้เข้าร่วมโครงการจะไม่เกิน 40 ล้านคน ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณได้กว่า 1 แสนล้านบาท จากเดิมคาดจะมีคนเข้าร่วมกว่า 45 ล้านคน ใช้งบประมาณทั้งหมด 4.5 แสนล้านบาท สำหรับสาเหตุที่ต้องเลื่อนลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ตโฟนออกไป เนื่องจากจะนำตัวเลขกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน มาหักออกจาก 36 ล้านคนก่อน ซึ่งกลุ่มคนไม่มีสมาร์ตโฟนส่วนหนึ่งจะอยู่ในกลุ่มเปราะบางแล้ว โดยยืนยันว่า รัฐบาลต้องการเดินหน้าโครงการดิจิทัลต่อ ซึ่งในเฟส 2 จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากต้นปี 68 หลังจากช่วงไตรมาส 4 นี้ ได้ดูแลกลุ่มเปราะบางแล้ว 


สำหรับการเปิดลงทะเบียนร้านค้า และหลักเกณฑ์การดำเนินการอื่นๆ นั้น รัฐบาลจะมีการตั้งคณะกรรมการเดินหน้าโครงการดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหม่ทั้งหมด เนื่องจากคณะกรรมการชุดเดิม จัดตั้งโดยรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ จึงต้องมีการจัดตั้งอีกครั้ง โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นสัปดาห์นี้