สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ว่าจากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และซีเครต เซอร์วิส จับกุมผู้ต้องสงสัยพยายามลอบสังหาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. ระหว่างที่ทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ภายในสนามของตัวเอง ที่เมืองเวสต์ ปาล์ม บีช ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าผู้ก่อเหตุเป็นใคร อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในการสอบสวน ว่าคนร้ายคือ นายไรอัน เวสลีย์ เราธ์ วัย 58 ปี เป็นชาวรัฐฮาวาย และมีจุดยืนทางการเมืองสนับสนุนพรรคเดโมแครต


ด้านบุตรชายของมือปืน คือนายโอแลน เราธ์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสื่อมวลชนบางสำนัก ว่ายังไม่มีโอกาสได้สนทนากับบิดา อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลานานกว่า 2 ปีที่ผ่านมา บิดามีความสนใจและติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ถึงขั้นเคยเดินทางไปยังยูเครน “เพื่อมอบความสนับสนุนเชิงมนุษยธรรม” ให้แก่ทหารของยูเครน และเคยโพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย “พร้อมสู้และพร้อมตาย” เพื่อสนับสนุนยูเครน


ทั้งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน คือหนึ่งในคำถามดีเบต ระหว่างทรัมป์กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรคเดโมแครต เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า เขาต้องการให้สงครามในยูเครนยุติ แต่เลี่ยงกล่าวว่า แล้วต้องการให้ยูเครนเป็นฝ่ายชนะหรือไม่ ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับหลายฝ่าย ว่าความสนับสนุนทางทหารที่สหรัฐมอบให้แก่ยูเครนจะสิ้นสุด หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง.

เครดิตภาพ : AFP