สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า เซเลนสกีกล่าวว่า สถานการณ์ในหลายพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน “ยากลำบากมาก” และกองพลครึ่งหนึ่งของประเทศ ไม่มีอาวุธเพียบพร้อม

“เราสูญเสียทหารจำนวนมาก เราสูญเสียผู้คนเพราะพวกเขาไม่อยู่ในยานพาหนะติดอาวุธ พวกเขาไม่มีปืนใหญ่ พวกเขาไม่มีกระสุนปืนใหญ่” เซเลนสกี กล่าวในการให้สัมภาษณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนยังกล่าวเสริมว่า แพ็กเกจความช่วยเหลือด้านอาวุธ ตามคำมั่นสัญญาของสหรัฐและประเทศต่าง ๆ ในยุโรป มาถึงยูเครน “ช้ามาก”

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังจัดทำแพ็กเกจความช่วยเหลือชุดใหม่ “ที่สำคัญ” สำหรับยูเครน

ทั้งนี้ เซเลนสกีมีกำหนดการพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในเดือนนี้ และจะนำเสนอแผนการยุติสงคราม โดยมีองค์ประกอบหลักคือ การสนับสนุนด้านความมั่นคง และการสนับสนุนทางการทูต รวมถึงความช่วยเหลือทางทหารและเศรษฐกิจ

“สิ่งเดียวที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กลัวคือ ปฏิกิริยาจากประชาชนของเขา หากพวกเขาต้องประสบความลำบากจากสงคราม” เซเลนสกี กล่าวเพิ่มเติม พร้อมเสริมว่า เขาจะเน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องของไบเดนอีกครั้ง ในการอนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธพิสัยไกลของสหรัฐ เพื่อโจมตีเป้าหมายทางทหารที่อยู่ลึกเข้าไปในรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP