เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย เพื่อพิจารณากรณีที่มีผู้ยื่นเรื่องร้องเอาผิด น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ อย่างกรณีล่าสุด ที่ยื่นเอาผิดจริยธรรม กรณีตั้งนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เป็น รมช.คมนาคม เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาให้จำคุก และสื่อมวลชนนำไปเป็นประเด็นพาดหัว โดยไม่ดูรายละเอียด ซึ่งนายสุรพงษ์ไม่เคยต้องคำพิพากษาใดๆ มาก่อน ตั้งแต่การดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กาญจนบุรี จนถึงปี 2566 ไม่เคยมีคำพิพากษาว่าทำผิด ดังนั้นการร้องดังกล่าว ให้เข้าใจว่าเป็นข้อบกพร่องของการตั้งรัฐมนตรี และทำให้นายสุรพงษ์เสียหาย ซึ่งขณะนี้นายสุรพงษ์ คิดดำเนินคดีทางกฎหมาย ข้อหาหมิ่นประมาท

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนขอสังเกตในคำร้องประเภทดังกล่าว ทำให้เสียเวลาทำงานให้ประเทศ เพราะเป็นเรื่องจุกจิก ไม่มีสาระ ตนขอฝากไปยังองค์กรอิสระว่าเวลารับเรื่อง เขาฉลาดที่ไม่ยืนยันข้อเท็จจริงว่าผิดหรือไม่ และขอให้หน่วยงานวินิจฉัยเป็นอย่างนั้น อย่างนี้หรือไม่ เหตุที่ไม่ยืนยันเพราะกลัวฟ้องกลับ ดังนั้นตนให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา จำเป็นต้องดำเนินการที่คิดว่าสามารถทำได้ โดยให้ดูเป็นพิเศษ เพื่อจัดการตอบแทนกันบ้าง

“เรามีบทเรียนของนายกฯ คนที่แล้ว ดังนั้นรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้อตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น แต่การใช้วิธีนี้ ผมมองว่าไร้สาระ น่าเบื่อ จนเป็นเรื่องน่ารำคาญ” นายชูศักดิ์ กล่าว.