เมื่อวันที่ 16 ก.ย. เวลา 12.05 น. ที่กระทรวงกลาโหม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการรรับฟังแผนงานและมอบนโยบายกระทวงกลาโหม ถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ว่า ตนยังไม่ได้ให้นโยบาย เพราะเรื่องสำคัญแบบนี้ไม่ควรเร่งด่วนที่จะเสนอ โดยตนอยากจะคุยกับเหล่าทัพแต่ละเรื่อง จะจัดการแต่ละเรื่องอย่างไร อย่างมีเหตุมีผล ก็เป็นปัญหาของฝ่ายการเมือง ที่มีนโยบายและสำรวจความต้องการของประชาชน และต้องดูว่ากองทัพมีความจำเป็น และจะจัดการอย่างไร และหลังจากเข้ามาสักระยะหนึ่ง ก็จะหาข้อสรุปในสิ่งหล่านั้นได้

เมื่อถามว่าจะต้องทบทวนเรื่องนี้หรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ นายสุทิน คลังแสง อดีต รมว.กลาโหม ได้สรุปผลการแก้ปัญหาเครื่องเรือดำน้ำ และเตรียมเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ควรให้ตนได้ทบทวน เพื่อดูและตัดสินใจ โดยจะรับฟังจากเหล่าทัพที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาร่วมกัน ตนคิดว่าความเป็น รมว.กลาโหม ของตนกับเหล่าทัพ ที่จะสามารถพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพ ที่มีภารกิจต้องทำด้วยดี

เมื่อถามว่าดูเหมือนจะต้องพูดคุยกับ ผบ.ทร. หลายเรื่อง โดยเฉพาะการจัดโผทหารที่ไม่ลงตัวเก้าอี้ ผบ.ทร. คนใหม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามจริง ปัจจุบันไม่ได้เพิ่งเจอ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. แต่เมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา ตนได้โทรศัพท์คุยกับ พล.ร.อ.อะดุง ตลอดเวลา แต่คงจะหาข้อสรุปได้ ตามที่ได้เรียนไปแล้ว  

เมื่อถามย้ำว่าการจัดโผทหารที่ล่าช้า เพราะกองทัพเรือไม่ลงตัวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นธรรมดาของการเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ทุกอย่างก็ต้องสะดุด ต้องยอมรับว่ามีอยู่ช่วงหนึ่ง ขณะที่มีการโปรดเกล้าฯ ครม. ชุดใหม่ และถวายสัตย์ปฏิญาณเรียบร้อย ความเป็นรัฐมนตรีเดิมก็สิ้นสุดลง นายสุทิน ก็ไม่สามารถลงนามได้ ในขณะที่เราก็ต้องรอการแถลงนโยบายต่อสภา ทั้งนี้ เมื่อ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา เมื่อแถลงนโยบายต่อสภา ตนก็เรียกประชุมบอร์ด 7 เสือกลาโหม หรือ คณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพล เพื่อหาข้อสรุปทันที จึงไม่ได้ขาดตกบกพร่อง หรือขาดตอน แต่หลังจากคุยกันก็เป็นเรื่องยาก เพราะตนเพิ่งเข้ามา ก็คงต้องเรียนรู้ อีกทั้งการตัดสินใจก่อนที่ตนจะเข้ามานั้น ตัดสินใจจากพื้นฐานอะไร ส่วนตนก็มีหลักคิดที่เหมาะสม ก็จะหารือกัน ตนคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นธรรมดาในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ไม่มีอะไรชักช้า ดังนั้น การพูดคุยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้ข้อสรุปที่ทุกฝ่ายสบายใจ ยืนยันหลักและเหตุผลที่รองรับ

เมื่อถามว่าโผทหารของกองทัพบกเรียบร้อยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเพิ่งเห็นและเพิ่งดูทั้งหมด