เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมเตรียมจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) คณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม และจัดตั้งศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและบริหารสถานการณ์ ว่า จะมีการรายงานเรื่องกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ที่มวลน้ำจะไหลลงมา ซึ่งทาง พม. จะมีการอัปเดตว่าได้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางอะไรไปบ้างแล้ว

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นเพียงการเตรียมทุ่งรับน้ำที่จะลงมายังภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และยังเป็นการดูระบบระบายน้ำในพื้นที่สุพรรณบุรี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมหากมีพายุลูกอื่นพัดผ่าน เพื่อจะระบายน้ำได้ทัน

ขณะที่การเตรียมความพร้อมส่งรายชื่อกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการ เพื่อเตรียมรับเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นายวราวุธ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้เตรียมข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากจะมีโอนการเบี้ยคนพิการ ดังนั้นบัตรของคนพิการเราจะมีข้อมูลอยู่แล้ว และบัญชีผู้พิการก็ยังมีอยู่ จึงจะส่งต่อข้อมูลให้กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กระทรวงการคลัง ได้ตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้มีจำนวนประมาณล้านกว่าคน จากจำนวนผู้พิการที่มีประมาณสองล้านคน