เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า มายังห้องปฏิบัติการสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล (รังนกกระจอก) ทั้ง 3 ห้อง อย่างอารมณ์ดี โดยได้สอบถามถึงที่มาที่ไปและเกิดในยุคสมัยใด และจะมีการปรับปรุงอย่างไรบ้าง พร้อมสอบถามปกติทานอาหารกันที่ไหน โรงอาหารอยู่ตรงไหนบ้าง รวมทั้งได้กระเซ้าว่ารังนกกระจอก 1 สำหรับผู้สื่อข่าวสูงอายุใช่หรือไม่ นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ไปเยี่ยมชมบูธอาหารกลางวัน ที่ได้สั่งมาเลี้ยงผู้สื่อข่าว โดยมีเมนูข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวเรือแจ๊ว และไอศกรีมกะทิ 

โดยนายกฯ กล่าวว่า “วันนี้ชอบจัง นักข่าวพาทัวร์ และวันหลังจะสั่งอาหารที่ตัวเองชอบมาบ้าง ซึ่งส่วนตัวแล้ว เป็นคนชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อเหมือนกับคุณพ่อ เพราะคุณพ่อเป็นคนเลี้ยงมา เลยชอบกินก๋วยเตี๋ยวเนื้อตามพ่อ โดยเฉพาะร้านโปรดเฮ้งชุนเส็ง ซึ่งอยู่แถวท่าเรือคลองเตย แต่ถ้าเป็นคุณพ่อ จะชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส และส่วนตัวก็ยังชอบก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟด้วย แถวอาร์ซีเอด้วย“ 

จากนั้น นายกฯ สอบถามถึงสถานที่ต่างๆ ภายในทำเนียบ พร้อมบอกทำเนียบสวย และยังได้ชี้ไปที่ตึกนารีสโมสร ซึ่งนายจุลพันธ์ อธิบายว่า เป็นสถานที่ที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าว ขณะที่นายกฯ กล่าวว่า ก่อนจะเดินลงมาพบสื่อและได้พูดคุยถึงตึกนารีสโมสร ซึ่งเป็นสถานที่แถลงข่าวของรัฐบาล ทั้งนี้ก่อนนายกฯ จะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯ กล่าวด้วยว่า “ที่นี่สวยจัง”