จากเหตุการณ์ที่มีรถขนส่งสินค้าผ่านแดนส่งออกไปประเทศเมียนมา ผ่านช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รถส่งออกสินค้าเป็นจำนวนมากกว่าปกติที่ผ่านมาทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กระทบปัญหากับประชาชนที่สัญจรไปมาบ่อยครั้ง ถนนสาย 323 ระหว่าง อ.ทองผาภูมิไป อ.สังขละบุรี

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.ภ.จ.กาญจนบุรี ได้ออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดกาญจนบุรี ว่าด้วยการห้ามรถบรรทุกชนิดรถลากจูงและรถกึ่งพ่วง (SEMI TRAILER) และรถบรรทุกชนิดลากจูงและรถพ่วง (FULL TRALER) เดินรถในเขตจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประกาศลงวันที่ 7 สิงหาคม 2567 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนพิเศษ 237 มีผลให้ข้อบังคับนี้ ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เป็นต้นไปในฐานะหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดกาญจนบุรี จึงแต่งตั้งให้ ผกก.สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และ ผกก.สภ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมการจราจร ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก ควบคุมการจราจรในเขตอำนาจการรับผิดชอบ โดยมอบหมายหน้าที่ให้เป็น เจ้าพนักงานจราจรจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อพิจารณาข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรจังหวัดกาญจนบุรี ว่าด้วยการห้ามรถบรรทุกชนิดรถลากจูงและรถกึ่งพ่วง (SEMI TRAILER) และรถบรรทุกชนิดรถลากจูงและรถพ่วง

ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าผ่านแดนพร้อมปรับตัวให้ความร่วมมือข้อบังคับใช้กฎหมาย ห้ามรถพ่วง และรถเทเลอร์ ขนส่งสินค้าผ่านแดนเริ่มตั้งแต่ถนนสาย 323 สามแยกทองผาภูมิ ถึงด่านเจดีย์สามองค์

พ.ต.อ. ไพฑูรย์ ศรีวิไล ผกก.สังขละบุรี เปิดเผยว่าหลังจากที่มีกฎหมายบังคับใช้การจราจรในพื้นที่ ออกประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ประกอบการในพื้นที่ มีรถบรรทุกขนส่งสินค้า ให้มาขึ้นทะเบียนกับฝ่ายปกครองอำเภอสังขละบุรี เพื่อที่จะได้ทราบว่ารถในพื้นที่มีจำนวนเท่าไหร่ หลังจากนั้นในการขนส่งแต่ละครั้ง ให้มาขออนุญาตได้ที่สถานีตำรวจภูธรสังขละบุรี เป็นครั้งไป เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุการจราจรซ้ำซาก ส่งผลกระทบกับประชาชนที่สัญจรร่วมกับผู้ใช้ถนนด้วยกันหลังจากที่ออกกฎระเบียบมาทำให้ลดอุบัติเหตุด้านการจราจรได้ดีเป็นอย่างมาก

นายอนุภาพ หอมจันทร์ ผอ. ส่วนควบคุมบริการด่านศุลกากรสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่ออกกฏหมายบังคับใช้ด้านการจราจร รถขนส่งสินค้าส่งออก และนำเข้าไปประเทศเมียนมา ตนเองได้แจ้งผู้ประกอบการขนส่ง ขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด