นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท สำหรับกลุ่มผู้มีสมาร์ตโฟน ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ ซึ่งได้ปิดลงทะเบียนไปเมื่อคืนวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา มียอดผู้ลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 36.4 ล้านคน ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ จะนำรายชื่อทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติ รวมถึงนำไปหักออกจากรายชื่อของกลุ่มเปราะบางที่จะได้รับเงินสด 10,000 บาท เพื่อรอฟังประกาศผล แต่จะเป็นเมื่อไรจะมีการแจ้งวันประกาศที่ชัดเจนอีกครั้ง  

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า ในจำนวนผู้ลงทะเบียน 36.4 ล้านคน คาดว่าจะมีผู้ซ้ำซ้อนเป็นกลุ่มเปราะบาง และผู้พิการรวมอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งในส่วนของกลุ่มเปราะบางนี้จะได้รับโอนเงินก่อน โดยโอนเป็นเงินสด 10,000 บาท เข้าบัญชีพร้อมเพย์ ในช่วง 4 วัน ตั้งแต่ 25-27 และ 30 ก.ย. นี้ ส่วนกลุ่มคนที่เหลือกว่า 20 ล้านคน จะต้องนำรายชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติอายุกับกรมการปกครอง โดยกำหนดห้ามต่ำกว่า16 ปี ตรวจสอบรายได้กับกรมสรรพากรห้ามมีรายได้ปี 66 เกิน 840,000 บาท และตรวจเงินฝากกับสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ห้ามมีเงินฝากทุกบัญชีรวมกันเกิน 500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กระทรวงการคลัง ได้แจ้งเลื่อนการประกาศผลตรวจสอบผู้ลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับคนมีสมาร์ตโฟน วันที่ 22 ก.ย. นี้ ออกไปก่อน พร้อมกับเลื่อนรับสมัคร สำหรับกลุ่มคนไม่มีสมาร์ตโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐด้วย โดยให้เหตุผลว่า ต้องการรอให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.5 ล้านคน ในสิ้นเดือนนี้เสร็จสิ้นก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ส่งผลให้ผู้ลงทะเบียนทั้งหมด ยังต้องรอต่อไปแบบไม่มีกำหนด