เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.ในฐานะ รรท.ผบก.รน. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศราวุธ ลิจฉวีราช รอง ผบก.รน. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมการยกระดับและผลการปฏิบัติศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดย พ.ต.อ.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. โดยมอบหมายให้ตำรวจน้ำ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำท่วม และเข้าจัดเตรียมอุปกรณ์ พร้อมลงพื้นที่ในการช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัย นอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ในการติดตามสถานการณ์มวลน้ำจากภาคเหนือที่คาดว่าจะไหลลงสู่ภาคกลางอีกด้วย

โดยที่ จ.เชียงราย หลังน้ำลด ทาง บช.ก. ร่วมกับหลายหน่วยงานเร่งฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบ ส่วนในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นครพนม จ.มุกดาหาร และ จ.อุบลราชธานี ตำรวจน้ำก็ได้จัดวางกำลังไว้คอยช่วยเหลือประชาชนด้วยเช่นกัน ซึ่งอุปกรณ์ที่ตำรวจน้ำต้องการอย่างมากในขณะนี้คือเชือกเซฟตี้ เสื้อชูชีพ รองเท้าบู๊ต เรือท้องแบน อย่างไรก็ตาม ผู้ประสงค์ขอความช่วยเหลือหรือจะบริจาคสิ่งของ สามารถติดต่อสายด่วนได้ที่เบอร์ 1196

“สำหรับภารกิจในการเฝ้าระวังและปราบปรามผู้ฉวยโอกาสช่วงเวลาวิกฤติ ออกลักขโมยทรัพย์สินซ้ำเติมผู้ประสบภัยนั้น จะต้องถูกเพิ่มโทษทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด” รรท.ผบก.รน. กล่าว