เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2567 มีการเผยแพร่บันทึกเหตุการณ์ลูกเรือสาว ผู้เข้าร่วมภารกิจ “โพลาริส ดอว์น” ร่วมแสดงเดี่ยวไวโอลินเป็นครั้งแรกในอวกาศ โดยเลือกเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “สตาร์ วอร์ส” หลังจากได้เข้าร่วมการเดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งแรกของโลกของกลุ่มพลเรือน

ซาราห์ กิลส์ วิศวกรของ SpaceX และนักไวโอลินสาว ออกเดินทางสู่อวกาศร่วมกับมหาเศรษฐีจาเร็ด ไอแซกแมน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เมื่อเดินทางถึงจุดหมายแล้ว เธอก็มีโอกาสเล่นไวโอลินให้ลูกเรือและคนทั่วโลกได้ฟัง โดยเธอเลือกบรรเลงเพลง Rey’s Theme ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Star Wars: The Force Awakens

ภาพจากคลิปวิดีโอขณะที่กิลส์กำลังเล่นไวโอลิน แสดงให้เห็นภาพของเธอลอยตัวอยู่ในสภาพไร้น้ำหนัก พร้อมเส้นผมที่ฟูฟ่องชี้ขึ้นสูงในแคปซูลขนส่งนักบินและลูกเรือ ที่มีชื่อว่าดรากอน

การแสดงของกิลส์ เป็นการแสดงร่วมกับวงออร์เคสตราทั่วโลก เพื่อให้บทเพลงสมบูรณ์ แต่ลูกเรืออีกสามคนที่ร่วมทางไปกับเธอ จะได้ยินเฉพาะท่อนที่เธอเป็นคนบรรเลง 

ซาราห์ กิลส์ (ซ้ายสุด) และลูกเรือในภารกิจ โพลาริส ดอว์น คนอื่น ๆ ได้แก่ จาเร็ด ไอแซกแมน, แอนนา เมนอน และ สกอตต์ โพทีต
ซาราห์ กิลส์ ขณะแสดงเดี่ยวไวโอลิน ด้วยบทเพลงจากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars

ภารกิจ โพลาริส ดอว์น ตั้งชื่อการแสดงชุดนี้ว่า Harmony of Resilience ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับศูนย์วิจัยเซนต์จูด และโครงการดนตรีศึกษาเอล ซิสเตมา เพื่อใช้ดนตรีให้กำลังใจแก่เด็กๆ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ

นอกจากกิจกรรมสำรวจอวกาศและการแสดงเดี่ยวไวโอลินแล้ว ภารกิจ โพลาริส ดอว์น ยังมีกิจกรรมที่ถือว่าเป็น “ครั้งแรก” อีกหลายประการ เช่น การเดินทางสู่อวกาศในระยะทางที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา นับตั้งแต่การเดินทางของภารกิจอะพอลโลในปี ค.ศ. 1972 

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทั้งหมด รวมทั้งการทดสอบชุดอวกาศใหม่ของ SpaceX ด้วย ลูกเรือในภารกิจ โพลาริส ดอว์น ได้กลับสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการปิดฉากการเดินทางสู่อวกาศในเวลา 5 วัน อย่างสมบูรณ์

ที่มา :  nypost.com

เครดิตภาพ : AFP