เมื่อวันที่ 16 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศเก็บตกสีสันของการจัดแข่งขันกีฬาสีภายในประจำปี 2567 ที่สนามกีฬาโรงเรียนขนาดมอญพิทยาคม ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยมี นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ เป็นประธานในพิธีเปิดการเเข่งขัน

การแข่งขันแบ่งคณะสีออกเป็น 4 คณะสี ได้แก่ สีแเดง, สีน้ำเงิน, สีเขียว และสีส้ม มีนักเรียน ประมาณ 800 คน ร่วมแข่งขัน ในแต่ละประเภทกีฬาแบ่งออกเป็น 2 ระดับ คือ ม.ต้น และม.ปลาย ได้แก่ ฟุตซอล ชาย-หญิง, ฟุตบอล ชาย- หญิง, วอลเลย์บอล ชาย-หญิง และเซปักตะกร้อ ชาย-หญิง

วัตถุประสงค์ในการจัดการแข่งขันเพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพ คุณธรรม จริยธรรม ฝึกการมีระเบียบวินัย มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัยของนักเรียน โดยผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองในท้องถิ่น เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

กิจกรรมงานในวันนี้แต่ละคณะสีได้ตั้งขบวนพาเหรดจากในหมู่บ้านขนาดมอญเมื่อถึงกำหนดการเวลา 08.30 น. วงดุริยางค์จากโรงเรียนบัวเชดวิทยา ได้ให้สัญญาณพร้อมบรรเลงเพลงเพื่อนำขบวนทัพนักกีฬาขบวนพาเหรดกองเชียร์ของแต่ละสีได้เคลื่นขบวนลงสู่สนามกีฬาเพื่อทำพิธีเปิดการแข่งขัน โดยแต่ละคณะสีจัดขบวนได้สวยงามมากโดยเน้นไปทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชน และวิถีเศรษฐกิจพอเพียง ในพิธีเปิดงานได้มีการแสดงประกวดลีดแดนซ์ของแต่คณะสีด้วย

ปิดท้ายรายการด้วยกีฬาดิสโก้ฟุตบอล เพื่อสร้างสีสันให้กับกองเชียร์และท่านผู้ชม สำหรับการแข่งขันฟุตบอลในครั้งนี้ไม่มีผลแพ้ชนะ ไม่มีกฏกติกาอะไรมากมายแข่งแบ่งทีมออกเป็น 2 ฝั่ง เพราะผู้เข้าแข่งขันเป็นบรรดาๆ เหล่าแกงค์นางฟ้ากับเพื่อนผู้หญิง ของโรงเรียนทั้งสิ้น พอแบ่งทีมลงสนามเสร็จ มีเสียงเพลงมาเท่านั้นละครับ เรียกเสียงเชียร์สนั่นลั่นสนาม เพราะเหล่าบรรดานางฟ้าออกท่าเต้นลีลาสเต็ปแดนซ์ประกอบลีลาเตะลูกฟุตบอลแบบสับๆอีกด้วย สามารถเรียกเสียงกรี๊ดจากเพื่อนๆ ที่ชมขอบสนามตลอดการแข่งขัน ไม่มีผลแพ้ชนะ แต่ทุกคนได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนในครั้งนี้ ที่สำคัญสนุกสนานและประทับใจเป็นอย่างมาก (นพรัตน์ กิ่งแก้ว ขตว.สุรินทร์)