กรณีกระแสข่าวอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์หน่วงเวลาโอนเงิน เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพโอนเงินออกจากบัญชีม้าได้ในทันที เป็นการป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงให้ประชาชนโอนเงิน ซึ่งจะทำให้เงินไม่ถูกโอนออกในทันที เป็นการระงับยับยั้งความเสียหาย

ในเรื่องนี้ น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงินและคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้แจงว่า ตามที่มีข้อเสนอ คือให้หน่วงเวลาโอนเงินทุกกรณี เช่น เวลาจ่ายโอนซื้อสินค้า ให้รอ 3 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ แต่สิ่งที่ ธปท. พยายามทำคือ จะหน่วงธุรกรรมที่มีความเสี่ยง หน่วงเฉพาะบัญชีม้า การโอนเงินเข้าบัญชีม้านั้นจะไม่สามารถโอนเงินได้

“ตอนนี้สิ่งที่คิดตั้งใจทำ มีระบบขั้นตอนไม่ได้ง่าย คือ หน่วงตั้งแต่ขาเข้าขาโอนไป ถ้ามีธุรกรรมที่มีความเสี่ยง ถ้าธุรกรรมที่พิสูจน์ตัวตนซึ่งมีบางแบงก์ทำบ้างแล้ว ถ้าแบงก์มองเห็นว่าอันนี้เป็นธุรกรรมที่ต่างจากปกติ ก็จะโทรฯ หาลูกค้าว่าแน่ใจหรือไม่ที่จะโอนเงิน และเป็นสิ่งที่ ธปท. ให้ความสำคัญมาก”

นอกจากนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเริ่มทยอยออกมาตรการเพิ่ม เป็นมันนี่ล็อก คือล็อกวงเงินในโมบายแบงก์กิ้ง เช่น ถ้ามีเงินก้อนหนึ่งก็ตั้งล็อกไว้ไม่ให้โอน ซึ่งรูปแบบนี้ธนาคารออมสินออกมาแล้ว คือ สิ่งที่จะโอน โอนได้แค่พ่อแม่เท่านั้น แต่ถ้าเป็นชื่อคนอื่น จะต้องรอไว้ก่อน และต้องมีวิธีการพิสูจน์ ยืนยันว่าจะโอนเงิน