พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดกิจกรรม รวมพลังมวลชนจิตอาสา ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา เด็ก และเยาวชนร่วมประกาศเป้าหมายต้านภัยยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเปิดสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดบ้านดาหลา (ปอเนาะเกาะแลหนัง) ณ บ้านเกาะแลหนัง ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา โดยมี นางสาวอารีภักดิ์ เงินบำรุง รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นายนันทพงศ์ สุวรรณรัตน์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ ร่วมพิธีกว่า 1,000 คน

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ สำนักงาน ป.ป.ส.ภ.9 ขับเคลื่อนงาน ในโอกาสนี้ มวลชนจิตอาสา “ดาหลาบารู” ประกาศเจตนารมณ์ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขับเคลื่อนงานแก้ปัญหายาเสพติด ในปี 2568 จำนวน 5 ข้อ 1.ประกาศเจตนารมณ์จิตอาสาแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 1,000 หมู่บ้าน 3,000 คน 2.อาสาร่วมป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เป็นผู้เสพรายใหม่หนึ่งแสนคนในปี 2568 พร้อมกำหนดเป้าหมาย 300,000 คน ในปี 2570 และ 3.อาสาช่วยเหลือผู้เสพเข้าสู่ระบบบำบัดรักษาฯ ไม่น้อยกว่า 3,000 คน ในปี 2568 และเพิ่มขึ้นในทุกปี 4.อาสาติดตามผู้ผ่านการบำบัดไม่ให้หวนกลับไปเสพซ้ำ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับบำบัด 5. อาสารณรงค์ให้เลิกใช้พืชกระท่อมด้วยมาตรการชุมชนและหลักศาสนา

พ.ต.อ.ทวี ยังกล่าวถึง การสนับสนุนศูนย์บำบัดยาเสพติด ว่า อยากจะต่อยอดกิจกรรม โดยมี ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ เพื่อพัฒนาพวกเรา ในสมัยที่ผมอยู่ และเชื่อว่าเลขาธิการ ศอ.บต.คนปัจจุบันก็เหมือนกัน จนประชาชนบอกว่า ศอ.บต. ของเรา เลขาฯ ของเราเช่นกัน วันนี้ ศอ.บต. ได้สนับสนุนโครงการที่ดีๆ ของบสนับสนุนให้ 4 ล้าน เพื่อมาสร้างอาคาร ให้ศูนย์บำบัดยาเสพติดเกาะแลหนัง ต้องชื่นชม ศอ.บต.