ที่บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ศรีณรงค์จางวาง โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดงานประเพณี “แซนโฎนตา” บูชาบรรพบุรุษ ประจำปี 2567 โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธาน ในพิธีเปิดงานประเพณี “แซนโฎน” ตาบูชาบรรพบุรุษ ประจำปี  2567  

ในการนี้มี นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วไป เห็นความสำคัญของประเพณีแซนโฎนตา รวมทั้งปลูกฝังให้เยาวชนมีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณและบรรพบุรุษ ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่คู่ท้องถิ่นสืบไป

โดยมีจัดกิจกรรม ดังนี้ คือ การจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต ประวัติความเป็นมาของประเพณี “แชนโฎนตา” และการสาธิตจัดกิจกรรม การแข่งขันขูดมะพร้าว จัดกิจกรรมการประกวดห่อข้าวต้มใบมะพร้าว จัดแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น กันตรีม มโหรี เจรียง รำมวยไทย เป็นต้น

จัดให้มีขบวนแห่ “กระเชอโฎนตา” และ “เครื่องจูนโภนตา” จากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ  พิธี “จูนโฎนตา” บูชาบรรพบุรุษต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้อาวุโสในจังหวัดสุรินทร์

“พิธีแซนโฎนตา” บูชาบรรพบุรุษต่อหน้าอนุสาวรีย์ “พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง” เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดสุรินทร์ และเพื่อเป็นการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป