สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า กระทรวงข่าวสารเมียนมาออกแถลงการณ์ ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศ ซึ่งเป็นอิทธิพลของพายุ “ยางิ” เพิ่มเป็นอย่างน้อย 113 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 14 คน แต่ยังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 64 คน จึงมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก


ขณะเดียวกัน ประชาชนมากกว่า 320,000 คน จากราว 78,000 ครัวเรือน ต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเมียนมารายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำสะโตงและแม่น้ำพะโค ซึ่งไหลผ่านภาคกลางและภาคใต้ของประเทศ ยังคงสูงอยู่ในระดับอันตราย และมีความเสี่ยงเอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หน่วยงานหลายแห่งเตือนภัยประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่พื้นที่สูง และอพยพ


ทั้งนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างชาติ เพื่อขอความสนับสนุนทั้งในด้านการกู้ภัย และการมอบความช่วยเหลือให้แก่ประชาชน ในพื้นที่ประสบอุทกภัย ถือเป็นความเคลื่อนไหวซึ่งเกิดขึ้นยากมาก ที่รัฐบาลทหารเมียนมาจะขอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากภายนอก


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2551 เมียนมาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงเป็นวงกว้าง จากอิทธิพลของไซโคลน “นาร์กิส” ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไม่ต่ำกว่า 138,000 ราย ตอนแรกรัฐบาลทหารเมียนมาในเวลานั้น ยืนกรานปฏิเสธความช่วยเหลือจากต่างประเทศ แต่ยินยอมในเวลาต่อมา หลังถูกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP