เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายพันธ์พงศ์ คงแก้ว หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จ.กระบี่ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบเต่าทะเลขนาดใหญ่เกยตื้นบริเวณหาดคลองนิน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา จึงสั่งการให้ จนท. นำกำลังเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นเต่าหญ้าทะเล เพศเมีย มีขนาดลำตัวยาว 73 เซนติเมตร ความกว้าง 71 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเต่ามีบาดแผลจากการกระแทกกับโขดหิน แต่ยังไม่ถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส โดยเต่ายังมีอาการแข็งแรงพอสมควร

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำเต่าตัวดังกล่าว ลงกลับไปในทะเล แต่พบว่าเต่าไม่สามารถว่ายน้ำได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่จึงเร่งประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง (ศวอล.) เพื่อนำเต่าไปบำบัดและฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป

ด้านชาวบ้านที่พบให้ข้อมูลว่า ช่วงสายของเช้าวันที่ 15 ก.ย. ขณะที่ยืนอยู่ริมหาด พบเห็นเต่าถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่ง ซึ่งเต่าเองก็พยายามจะว่ายโต้คลื่นกลับไป แต่ขณะนั้นคลื่นลมแรงมาก ทำให้เต่าโดนซัดชนโขดหิน จึงตัดสินใจนำเต่าขึ้นมาบนฝั่ง แล้วประสานเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

ทั้งนี้ เต่าหญ้าถือเป็นสัตว์ทะเลหายาก ที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศทางทะเล การช่วยเหลือและฟื้นฟูเต่าตัวนี้จึงมีความสำคัญ เพื่อให้มันสามารถกลับสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัย.