สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และสำนักงานซีเครต เซอร์วิส ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการสกัดความพยายามลอบสังหาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี


ทั้งนี้ ระหว่างที่ทรัมป์กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ภายใน “ทรัมป์ อินเตอร์เนชั่นแนล กอล์ฟ คลับ” ที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ซีเครต เซอร์วิส สังเกตพบว่า มีปลายกระบอกปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติเอเค-47 ยื่นผ่านพุ่มไม้บริเวณรั้ว ห่างจากบริเวณที่อดีตผู้นำสหรัฐ ยืนอยู่ประมาณ 300-500 หลา หรือ 274-557 เมตร และมีการยิงกระสุนออกมาด้วย แต่เจ้าหน้าที่ยิงสกัดทัน


หลังจากนั้น ผู้ก่อเหตุหลบหนีออกจากพื้นที่ ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลยี่ห้อนิสสันสีดำ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็ว แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยว่า เป็นใคร อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า ชายคนดังกล่าวชื่อนายไรอัน เวสลีย์ เราธ์ วัย 58 ปี และมีจุดยืนการเมืองฝ่ายซ้าย ซึ่งตรงข้ามกับทรัมป์ที่เป็นฝ่ายอนุรักษนิยม ส่วนผลการตรวจสอบจุดที่พบมือปืนในเบื้องต้น พบกระเป๋าเป้สีดำ และกล้องโกโปรด้วย


ด้านเจ้าหน้าที่อารักขาและทรัมป์ ยืนยันเพิ่มเติมผ่านสื่อทุกแห่งในเวลาต่อมา ว่าปลอดภัยดีและไม่ได้รับอันตรายใดๆ ขณะที่ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความยินดีและโล่งใจ ที่ทรัมป์ปลอดภัย พร้อมทั้งประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก ขณะที่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและตัวแทนพรรคเดโมแครต ในการสู้ศึกเลือกตั้งแข่งกับทรัมป์ แสดงความยินดีที่อดีตผู้นำสหรัฐปลอดภัย และร่วมประณามเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน


อนึ่ง สำนักงานซีเครต เซอร์วิส ซึ่งมีหน้าที่อารักขาประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี อดีตประธานาธิบดี อดีตรองประธานาธิบดี และบุคคลสำคัญทางการเมืองที่อยู่ในตำแหน่งสืบทอดอำนาจ เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังเกิดเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ ที่รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยตอนนั้น อดีตผู้นำสหรัฐได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหู.

เครดิตภาพ : AFP