เรียกว่านาทีนี้ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก “หมูเด้ง” เจ้าลูกฮิปโปแคระวัย 2 เดือนจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่ความน่ารักของน้องโดนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติ จนถึงขั้นสำนักข่าวต่างประเทศหลากหลายสำนัก ได้นำเสนอความน่ารักของน้องหมูเด้ง ไม่เว้นแม้กระทั่งนิตยสารระดับโลกอย่าง TIME ที่ยกให้น้องเป็นไอคอน เป็นตำนานที่กำลังโด่งดัง
-ขึ้นแท่นเซเลบสาว! ‘หมูเด้ง’ขึ้นนิตยสารระดับโลก อวยยศเป็นไอคอนดัง

แต่เรื่องราวความดังของ “น้องหมูเด้ง” ในขณะนี้ กลับทำเอาเกิดกระแสวิจารณ์ขึ้น เมื่อปรากฏว่ามีประเทศเพื่อนบ้านได้เคลมว่าน้องเป็นสัตว์ที่เกิดในประเทศกัมพูชา โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพ หมูเด้ง คู่กับธงชาติกัมพูชา ลงในกลุ่ม ASEAN-Southeast Asia Heritage Club พร้อมระบุข้อความภาษาอังกฤษว่า “Kra Deng Chruk”, Pygmy Hippopotamus in Cambodia Zoo,Hot Viral in Social media. หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “กระเด้ง จรุก” ฮิปโปฯ แคระในสวนสัตว์กัมพูชา กระแสฮิตในโซเชียล

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยออกไป ได้มีชาวเน็ตหลายคนแห่เข้าไปคอมเมนต์แก้ไขความเข้าใจผิด โดยต่างช่วยกันบอกประวัติของ “หมูเด้ง” พร้อมย้ำว่าน้องเกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในประเทศไทย อีกด้วย..