เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 67 ที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ได้ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวบ้านเสี้ยวน้อยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมายาวนานแต่โบราณ ซึ่งได้มีการแต่งกายเป็นผีออกมาร่วมแห่กันอย่างคึกคักจากที่ทำการ อบต.บ้านเล่าไปถึงวัดสมศรี ระยะทางกว่า 4 กม. สำหรับในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14 -15 กันยายน 2567 โดยมีนายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิเป็นประธานเปิดงานประเพณีแห่ผีสุ่มในครั้งนี้

สำหรับวันนี้ได้มีขบวนแห่ผีสุ่มมาที่วัดสมศรี จากนั้น ได้มีพิธีทางศาสนา โดยมีการจัดเครื่องเซ่นไหว้บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์พร้อมจุดธูปมงคล ก่อนทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการและจัดให้มีการแสดงความเป็นมาเกี่ยวกับประเพณีผีสุ่มในครั้งนี้อย่างคึกคัก

สำหรับประเพณีแห่ผีสุ่มนี้ ชาวบ้านเสี้ยวน้อย ได้ร่วมกันทำติดต่อกันนานกว่าสิบปีแล้ว โดยจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนกันยายนของทุกปีหรือ 15 ค่ำเดือน 10 ของทุกปี ถือว่าเป็นบุญเดือนของชุมชนเพื่อให้ลูกหลานได้มีโอกาสร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่พี่น้องและญาติๆ ที่ได้ล่วงลับไปแล้ว

ขณะเดียวกันก็มีชาวบ้านและผีที่มาร่วมพิธีในครั้งนี้ ต่างก็พากันนำโทรศัพท์มาส่องมาแอบถ่ายนำไปส่องเลขเด็ดจากธูปมงคลที่มีพระเกจิดังเจ้าอาวาสร่วมทำพิธีและได้มีจุดธูปเลขมงคลในพิธีครั้งนี้อย่างคึกคัก โดยตัวเลขในธูปที่ได้ในครั้งนี้ คือ เลข 249 หรือ 942 เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 ก.ย.67 นี้ด้วย