การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงแชมป์ภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 67 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี มีพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานพิธี ซึ่งมีบรรดาหนูน้อยแห่เข้าร่วมชิงชัยจำนวนมาก และมีบรรดาผู้ปกครองติดตามมาอีกรวมแล้วกว่า 1,000 คน

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ สนามที่ 3 นับว่าประสบความสำเร็จในด้านจำนวนผู้เข้าแข่งขัน เพราะมีพ่อแม่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานมาร่วมแข่งขันหลายร้อยคน ทางสมาคมฯ ได้เตรียมของขวัญของรางวัลต่าง ๆ มาแจกให้หนูๆ ตัวน้อยๆ โดยมีรางวัลพิเศษคือตุ๊กตา Labubu Macaron และตุ๊กตา Baby Three V3 ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ มาก ในอนาคตสมาคมฯ จะผลักดันให้กีฬาจักรยานหนูน้อยขาไถขยับขึ้นไปสู่ระดับอินเตอร์ เริ่มจากการแข่งขันหนูน้อยขาไถชิงแชมป์อาเซียน แล้วก้าวไปสู่ระดับเอเชียและระดับนานาชาติ ซึ่งถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็น Soft Power ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ กล่าวว่า ตนเองมีโอกาสหารือกับ พล.อ.เดชา เหมกระศรี ว่า กีฬาจักรยานหนูน้อยขาไถน่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการให้แก่เด็กๆ ทั้งร่างกายและจิตใจแล้วยังสามารถผลักดันให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติได้ไม่ยาก สมาคมฯ อาจจะจัดแข่งขันหนูน้อยขาไถ โดยเชิญประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาแข่งขันหรือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย

สำหรับสนามถัดไปจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 สนามที่ 4 เป็นรอบชิงแชมป์ภาคตะวันตก ในวันที่ 9 พ.ย. 67 ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี