เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงกระแสของลูกฮิปโปแคระ “หมูเด้ง” ขวัญใจโซเชียลที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จำนวนมาก ว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวสวนสัตว์เขาเขียวในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้ ถือว่าจัดระเบียบได้ดี ล่าสุดวันนี้มีนักท่องเที่ยวขับรถมารออย่างหนาแน่น ตั้งแต่สวนสัตว์ยังไม่เปิด โดยเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมสวนสัตว์เขาเขียวกว่า 1.2 หมื่นคน จากปกติช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 4,000-5,000 คน ถือว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว โดยแบ่งรอบให้เยี่ยมชมหมูเด้งได้กลุ่มละ 3-5 นาที  และตามเส้นทางนักท่องเที่ยวยังจะได้เจอฮิปโปแม่มะลิ ขาหมู และหมูตุ๋นพี่ชายของหมูเด้งด้วย ทั้งนี้หากเป็นไปได้ขอให้มาเที่ยวชมในวันธรรมดาเพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด

นายอรรถพร กล่าวว่า กระแสหมูเด้งในช่วงนี้ยังส่งผลดีไปยังสวนสัตว์อื่นๆ ทั่วประเทศด้วย เพราะเรามีฮิปโปอยู่ในสวนสัตว์เกือบทุกแห่ง  โดยเฉพาะที่อุบลราชธานี และขอนแก่น  ที่มีลูกฮิปโปแคระ คากิ และด้วงมะพร้าว ที่เป็นพี่น้อง และเป็นหลานของหมูเด้ง ซึ่งสวนสัตว์อื่นก็ได้รับกระแสตอบรับดีมีประชาชนเข้าไปเยี่ยมชมจำนวนมากด้วย 

นายอรรถพร กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การเข้าเยี่ยมชมสัตว์ในสวนสัตว์ เราจะได้เห็นสิ่งที่เรียกว่าสตรีทโชว์ หรือวิธีการเลี้ยงสัตว์ที่มีพี่เลี้ยงอยู่ด้วยกัน เช่น ต่อไปจะได้เห็นพี่เลี้ยงอาบน้ำให้แรด เป็นต้น ซึ่งจะขยายผลไปยังสวนสัตว์อื่นๆ เช่นกัน  นอกจากนั้นในเดือนหน้าสวนสัตว์เขาเขียวจะมีการเปิดตัวเซเลบตัวใหม่ คือครอบครัวสลอธ เพราะขณะนี้เรามีสลอธตัวเดียวคือปู่แฟลช  ตอนนี้เราได้สลอธหนุ่มสาวมาใหม่ ซึ่งถ้าเข้าคู่กับปู่แฟลชได้ก็ให้คู่กับปู่แฟลช และจะมีการจัดงานแต่งให้ด้วย เพื่อให้มีการขยายพันธุ์เพิ่มเติม และให้ความรู้กับผู้คนได้ โดยสวนสัตว์เขาเขียวกำลังอยู่ระหว่างทำบ้านใหม่ที่จะเป็นเรือนหอให้คู่รักสลอธ 

ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ กล่าวว่า ส่วนความเป็นห่วงว่าคนมาเที่ยวเยอะจะเป็นการรบกวนสัตว์โดยเฉพาะลูกฮิปโปหมูเด้งเกินไปหรือไม่นั้น ในส่วนของฮิปโปไม่ถูกรบกวนอยู่แล้ว เพราะเขาก็อยู่ในพื้นที่ของเขา แต่ก็ขอว่าอย่าสาดน้ำหรือขว้างปาสิ่งของใส่สัตว์ แต่ถ้าทำร้ายจนสัตว์บาดเจ็บ ล้มตาย หรือทำให้สัตว์ตกใจ จนวิ่งชนกรงตาย ซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ต้องขอเตือนไว้ก่อน หากเกิดกรณีเช่นนี้ต้องมีการดำเนินการทางกฎหมาย เพราะสัตว์เป็นทรัพย์สินของราชการ ถ้ารบกวนไม่มากก็ห้ามปรามตักเตือน และต้องใช้พลังอื่นร่วมกดดันด้วย แต่เชื่อว่าผู้ที่มาชมสัตว์ในสวนสัตว์มีความเมตตาในจิตใจอยู่แล้ว   

“การที่หมูเด้งเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ต้องบอกว่าเราไม่ได้ลงทุนอะไรมากมาย เราแค่สร้างความน่ารัก ดีกว่าเอาอะไรออกไปโชว์ ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้คนรู้จักสวนสัตว์ไทย ที่เป็นพื้นที่สร้างความสุข  มีการบริหารจัดการ การดูแลสวัสดิภาพสัตว์ที่ดี และมีความเหมาะสมไปสู่สายตาชาวโลก” นายอรรถพรกล่าว.

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊กขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง