เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ก.ย. ร.ต.ท.ณัฐวัตร ละดาวัลย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งว่ามีคนตายอยู่ในบ้านพักหลายวัน จนส่งกลิ่นเหม็นเน่าออกมานอกบริเวณบ้าน เหตุเกิดอยู่ในบ้านพัก บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนสองชั้น มีรั้วรอบขอบชิด เบื้องต้นญาติและเพื่อนบ้าน ได้ช่วยกันงัดประตูเข้าไปตรวจสอบภายในบ้าน ที่บริเวณพื้นด้านในโถงบ้าน พบศพนายธนกฤต อุดมวัฒนะ อายุ 60 ปี ชาว ต.พันดอน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ นอนหงายเปลือยกาย สภาพเน่าจนผิวดำคล้ำ มีเลือดไหลนองพื้นนานหลายวันจนเป็นสีดำ ศีรษะหันไปทางหน้าประตู เท้าหันไปทางขึ้นบันไดชั้น 2 ตามร่างกายไม่มีร่องรอยการถูกทำร้าย ในบ้านและนอกบ้านไม่ร่องรอยการต่อสู้ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ โดยนายอัมพร อุดมวัฒนะ อายุ 87 ปี พ่อคนตาย ที่เดินทางมาที่เกิดเหตุ ได้จุดธูปเรียกดวงวิญญาณลูกชายกลับบ้านเกิดด้วยความโศกเศร้า

นางสุวรรณณี ยางนอก อายุ 45 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ที่บริเวณบ้านได้กลิ่นเหม็นเน่ามาหลายวันแล้ว ตอนแรกคิดว่าเป็นกลิ่นเหม็นยางจากโรงงานยางแท่งที่อยู่ห่างไปประมาณ 10 กม. เมื่อเช้านี้สามีออกมาล้างรถอยู่บ้าน ก็ได้กลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง คิดไปอีกว่าเป็นกลิ่นจากถังขยะหน้าบ้าน จึงได้ทำการล้างถังขยะ แต่กลิ่นก็ยังไม่หาย เป็นจังหวะที่ญาติของคนตายมาที่บ้านหลังดังกล่าว จึงพากันเข้าไปดูในบ้าน เดินรอบบ้านก็ไม่เห็นใคร ไฟหน้าบ้านและนอกบ้านก็เปิดอยู่ พองัดประตูเข้าไปก็ได้กลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายออกมาทันที และเห็นศพคนตาย จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่

“ที่ผ่านมาคนตายอยู่บ้านหลังนี้คนเดียว เคยเห็นมีภรรยามาอยู่ด้วย แต่ก็ไม่เห็นนานแล้ว คนตายไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ทราบแค่ว่าป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบ คนตายเคยเลี้ยงหมาไว้ 1 ตัว เมื่อเขาเปิดประตูบ้านออกไปทำธุระ หมาก็จะวิ่งเข้ามาในบ้านตน ซึ่งก็ไม่ได้ยินเสียงหมาเห่ามานานแล้ว แล้วก็ไม่เห็นคนตายมาสักพักเช่นกัน ตอนแรกก็ไม่คิดว่าเขาจะตายในบ้าน พอรู้ว่าเกิดเหตุตนตกใจและขนลุกมาก เพราะตอนเดินเข้าในบริเวณบ้าน กลิ่นเหม็นเหมือนช่วงหลายวันที่ผ่านมา คิดว่าเขาคงจะมาสื่อสารให้รู้ ว่าเขาตายในบ้าน เป็นกลิ่นเหม็นที่ได้กลิ่นมาตลอดหลายวันที่ผ่านมา และ 2–3 วันก่อนช่วงประมาณตี 2 จะได้ยินเสียงคนเรียก เสียงคุยกันอยู่หน้าบ้าน คิดแล้วยังขนหัวลุกไม่หาย”

นางสุมารัตน์ อุดมวัฒนะ อายุ 54 ปี น้องสาวคนตาย เล่าว่า พี่ชายมีอาชีพขายตรง เลิกกับภรรยาอยู่บ้านหลังนี้คนเดียว ลูกสาว 2 คนก็ทำงานอยู่กรุงเทพฯและต่างประเทศ ที่ผ่านมาพี่ชายจะติดต่อกับตนทางไลน์ พูดคุยกันทุกเดือน และหากจะหายไปก็ไม่เกิน 1 อาทิตย์ จะโทรฯ ติดต่อกลับมา เพิ่งอวยพรวันเกิดพี่ชายไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เขาก็ยังอ่านข้อความและโทรฯกลับมาอยู่ ก่อนวันเกิดพี่ชายก็ยังไปหาพ่อที่บ้าน อ.กุมภวาปี ยังอุ่นใจอยู่ว่าพี่ชายยังอยู่สุขสบายดี

“ตนเอะใจอยู่ว่าทำไมติดต่อพี่ชายไม่ได้มา 1 สัปดาห์แล้ว ญาติคนอื่นโทรฯ ไปก็ไม่รับ ข้อความก็ไม่อ่าน ตั้งใจว่าหลังวันที่ 25 กันยายน หลังได้เงินดิจิทัลจะมาที่บ้านหลังนี้ แต่ลูกสาวพี่ชายโทรฯ มาหาบอกว่าเป็นห่วงพ่อ ติดต่อพ่อไม่ได้หลายวันแล้ว วันนี้จึงชวนญาติคนอื่นและพ่อมาด้วย เพราะรู้สึกใจไม่ดี เมื่อมาถึงแล้ว เปิดบ้านเข้าไป จนได้กลิ่นเหม็นเน่าก็รู้ทันทีว่าพี่เสียชีวิตแน่นอนแล้ว พี่ชายป่วยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมานาน ถามไถ่อาการป่วยกันเป็นประจำ แต่ก็ได้รับข่าวร้ายจนได้”

เบื้องต้นคาดว่าผู้ตายมีอาการโรคประจำตัวกำเริบ ขณะเกิดเหตุอยู่ลำพังในบ้าน ไม่มีใครพบเห็น ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้จนเสียชีวิตในที่สุด ญาติไม่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต จึงมอบศพให้อาสากู้ภัยฯ นำไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะมอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี ที่บ้านเกิดใน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี ต่อไป