สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่าอิทธิพลของพายุไซโคลนบอริสยังคงสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง ให้แก่หลายประเทศทางตอนกลาง และตะวันออกของทวีปยุโรป ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


มีการยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในโรมาเนีย อย่างน้อย 1 รายในโปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็กยืนยันผู้สูญหายอย่างน้อย 4 คน ขณะที่ภูมิภาคหลายแห่งในออสเตรีย สาธารณรัฐเช็ก ฮังการี โรมาเนีย โปแลนด์ และสโลวาเกีย เผชิญกับน้ำท่วมสูงและกระแสลมแรง


ประธานาธิบดีเคลาส์ โยฮันนิส แห่งโรมาเนีย กล่าวว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในประเทศ และอีกหลายพื้นที่ของยุโรป สะท้อนผลกระทบร้ายแรงระลอกล่าสุด จากภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก ซึ่งทวีปยุโรปได้รับผลกระทบด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนยกระดับความร่วมมือ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับภาวะสภาพอากาศแปรปรวน ที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ประชาชนเดินกางร่มท่ามกลางสายฝน ริมแม่น้ำโอปาวิซ ในเมืองเคอร์นอฟ ของสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งระดับน้ำสูงจนเกือบล้นตลิ่งแล้ว


ทั้งนี้ สโลวาเกียซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ไม่ห่างจากโรมาเนียมากนัก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจากสภาพอากาศเลวร้าย ในกรุงบราติสลาวา ขณะที่รัฐบาลออสเตรียเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถานหากไม่จำเป็น และเพิ่มความระมัดระวังกับการดำเนินชีวิตในช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากกระแสลมที่มีความรุนแรงถึง 146 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีการประกาศให้พื้นที่บางส่วนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติด้วย.

เครดิตภาพ : AFP