เมื่อวันที่ 15 ก.ย. พ.ท.หญิงปวีณา ศรีบัวชุม ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถานการณ์น้ำจากแม่น้ำโขงสูงกว่าระดับวิกฤติ ล้นตลิ่ง และเกิดน้ำท่วมฉับพลันเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 1,000 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรกว่า 700  ไร่ ในพื้นที่ อ.ปากชม จ.เลย  และอ.สังคม อ.ศรีเชียงใหม่ อ.โพนพิสัย อ.รัตนวาปี อ.ท่าบ่อ อ.เมือง จ.หนองคาย 

พ.ท.หญิงปวีณา  กล่าวต่อว่า กองทัพบก โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 จัดกำลังพลเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยช่วยยกสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพประชาชน ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียงไปยังพื้นที่ปลอดภัย พร้อมวางแนวกระสอบทราย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน นอกจากนี้ ในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กองพลทหารราบที่ 3 โดย กองพันทหารที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 ได้จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง กรอกกระสอบทรายและวางเป็นแนวป้องกันมวลน้ำเข้าท่วม บริเวณพระธาตุหล้าหนอง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.หนองคาย และบ้านเรือนประชาชนโดยรอบอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ กองทัพบกจัดกำลังพลชุดหมอเดินเท้ามอบยาและเวชภัณฑ์ และช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมจัดรถครัวสนามเพื่อประกอบอาหารกล่องปรุงสุกให้กับผู้ประสบอุทกภัย 

พ.ท.หญิงปวีณา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงอยู่ในระดับวิกฤติ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว กองทัพบกยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มศักยภาพ.