เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า การปฏิบัติภารกิจแรกของรัฐบาลในพื้นที่ภัยพิบัติ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คือการเดินทางไปตรวจประเมินสถานการณ์ความรุนแรง และความเสียหายที่ประชาชนได้รับจากอุทกภัยและดินโคลนถล่ม ซึ่งสร้างความเดือดร้อน ความเสียหายอย่างรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจำนวนมาก หลังทราบข่าวและสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้ปรึกษาหารือเพื่อรับฟังข้อมูลจากกองทัพฯ และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และส่งความห่วงใยไปยังประชาชนที่กำลังประสบภัยพิบัติร้ายแรง ได้ทราบว่าทุกหน่วยได้ส่งเครื่องมือกู้ภัยพร้อมกำลังพลออกปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่แรกเริ่มที่มีเหตุการณ์วิกฤติเกิดขึ้น อันแสดงถึงความตื่นตัวต่อความเดือดร้อนของประชาชน โดยขณะนี้มีศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย จำนวน 33 ศูนย์ ในส่วนของโรงครัวที่มีทั้งโรงครัวพระราชทาน โรงครัวของหน่วยราชการ และเอกชนต่างๆ ซึ่งสามารถผลิตอาหารปรุงสดได้ประมาณ 7,000 กล่องต่อมื้อ นำส่งไปยังผู้คนที่ติดอยู่ในบ้านได้อย่างพอเพียง รวมทั้งจัดให้แก่ผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงและกำลังพลที่ให้ความช่วยเหลือภายนอก

นายภูมิธรรม ระบุว่า นายกฯ รับฟังปัญหาจากประชาชนหลายฝ่ายในพื้นที่ กำชับให้รับฟังข้อมูลจากผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้างานจริงๆ เพื่อที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้ตรงจุดและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะคิดว่าคนที่อยู่ในหน้างานจะรู้เห็นจุดอ่อนต่างๆ ซึ่งระดับนโยบายจะได้นำเอาข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขรวมถึงกำหนดแนวป้องกันเพื่อบรรเทาไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาซ้ำอีก 

นายภูมิธรรม ระบุต่อว่า ตลอดเส้นทางการลงพื้นที่ในครั้งนี้ พวกเราได้เห็นพลังที่เสียสละและทุ่มเทของกำลังพลทุกระดับจากทุกเหล่าทัพ เจ้าหน้าที่ทุกกระทรวง หน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครจากกลุ่มต่างๆ ที่รวมตัวกันขึ้นมาช่วยแบ่งเบา คลายทุกข์ คลายกังวล ให้กับพี่น้องที่ประสบภัยอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย

“ผมขอส่งกำลังใจให้กับพลังน้ำใจของทุกท่าน ทุกหน่วยงานที่กล่าวมาแล้ว และขอให้ปฏิบัติภารกิจด้วยความระมัดระวัง คำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยของทุกท่านด้วยนะครับ สุดท้าย ต้องขอขอบคุณคำแนะนำดีๆ จากคุณสมบัติ บุญงามอนงค์ หลายเรื่องรัฐบาลได้ทำแล้ว และหลายเรื่องเป็นคำแนะนำที่จะไปทำเพิ่มเติม เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการบรรเทาทุกข์อย่างรวดเร็วที่สุด” นายภูมิธรรม กล่าว.