เมื่อวันที่ 15 ก.ย.67 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า รู้สึกแปลกใจในการอภิปรายของนายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคประชาชน ที่ต่ำกว่าคุณภาพมากกว่าหลายครั้งที่ผ่านมา ทั้งที่ตนเพิ่งชื่นชมนายรังสิมันต์ในสภา เทียบเคียงกับน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล และนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ที่อภิปรายมีข้อสังเกตได้ดี เปรียบเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคแทนเทียบชั้น นายพิธา นายธนาธร และนายปิยบุตร แต่กลับต้องผิดหวังและไม่คิดว่านายรังสิมันต์ที่เป็นตัวแทน สส. คนรุ่นใหม่ จะกลายพันธุ์เป็นสส.รุ่นเก่า ใช้เพียงการสร้างวาทกรรมสาดโคลน และพาดพิงให้คนอื่นเสียหายเท่านั้น

นายพิชัย กล่าวว่า ข้อวิจารณ์เรื่องยาเสพติดและเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ว่ามีนายใหญ่ได้เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นการกล่าวหาแบบไม่มีหลักฐาน พาดพิงบุคคลอื่นให้เสียหาย เพราะการลงทุนในเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ใช้เงินมหาศาล มุ่งหวังที่จะเอาเศรษฐกิจใต้ดินขึ้นมาบนดิน ในกระบวนการต่างๆ ต้องอาศัยการลงทุนของภาคเอกชน และจำเป็นต้องดึงดูดผู้สนใจมาลงทุน ไม่มีส่วนใดเกี่ยวข้องกับนายใหญ่ที่สส.ฝ่ายค้านพูดถึง ดังนั้นจึงอย่าพูดแบบไร้หลักฐาน เพราะจะกระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุน

อีกประเด็นคือการกล่าวหาว่า นายกฯ ถูกสั่งจากแสงจันทร์ ถือเป็นวาทกรรมที่ไร้วุฒิภาวะ วันนี้ควรหยุดพูดกันได้แล้วว่าจะมีใครมาสั่งนายกฯ ได้ วันนี้นายกฯ ถือเป็นเบอร์ 1 ของการบริหารราชการแผ่นดินที่ถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากทุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ไม่มีใครจะสั่งนายกฯ ได้ ในทางกลับกัน ถ้าตนพูดบ้างว่า เวลานายรังสิมันตร์อภิปราย มีใครสั่งได้บ้างให้พูดเรื่องนั้น เรื่องนี้ จะว่าอย่างไร

นายพิชัย กล่าวว่า นายรังสิมันต์ได้มีโอกาสเป็นประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ ก็น่าจะเป็นเกียรติ แต่ยังคงไม่มีประสบการณ์ในการบริหาร และดูจะตื่นเต้นกับข้อมูลหน่วยงานของต่างประเทศ จนลืมไปว่าการบริหารจัดการอาชญากรรมข้ามชาติมีมากกว่าตัวเลข เพราะตั้งแต่ปี 2545 ที่ยาเสพติดลดลงเพราะว่าเราจริงจังกับการจัดการผู้ค้ายาเสพติด ในปี 2544 เราจับเฮโรอีนเกือบ 100 ตัน ทางทะเล โดยกองทัพเรือ เพราะการทำงานร่วมกันเป็นเวลานาน จนรัฐบาลได้รับการยอมรับจากนานาชาติ หลังจากปฏิวัติในปี 2549 เกิดอะไรขึ้นท่านอาจจะเด็กไป เราขาดการสนับสนุนข้อมูลจากต่างประเทศ เพราะการยอมรับในรัฐบาลของเราต่ำลง ท่าน สส. คงไม่ทราบว่า ข่าวกรองและข้อมูลที่ได้รับทุกครั้ง จะต้องใช้เวลาประมวลผลและเตรียมการ ในการจับกุมหรือหยุดยั้งหลายปี

“หากท่านมีประสบการณ์ ท่านจะรู้ว่าการกล่าวหารัฐบาลโดยไม่มีข้อมูลและไปโยงใยจับแพะชนแกะกับนโยบายช่วยเหลือประชาชนอื่นๆ เช่น การจัดตั้งเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดการลงทุนต่างชาติ ดึงดูดนักท่องเที่ยวและลดอาชญากรรมท้องถิ่นที่เกิดจากการพนัน ทำให้มีเงินมาให้เป็นทุนการศึกษาเด็ก เพื่อสร้างโอกาสนั้น ไม่ได้เป็นการช่วยประเทศ แต่เป็นการทำลายความเชื่อมั่นในการลงทุน ทำให้ประชาชนที่ฟังอยู่ทางบ้าน เห็นว่าสส.เก่งในการสาดโคลน มากกว่าการอภิปรายด้วยข้อเท็จจริง”

ส่วนประเด็นบัญชีม้า ท่านสส.คงจะไปสนใจแต่ปริมาณบัญชีม้า 500 บัญชีม้า ที่ท่านเฝ้าจนไม่ได้ดูเลยว่า วันนี้ กสทช. ได้สั่งปิดซิมม้ากว่า 2 แสนซิม และอีกกว่า 15,000 บัญชี ที่ธปท. สั่งระงับการใช้ ที่ท่านไม่ทราบ คงเป็นเรื่องอาชญวิทยาและกระบวนการยุติธรรมว่า กระบวนการที่จะหยุดอาชญากรรมต่างๆ ได้ ต้องพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมควบคู่กันไป ท่านเคยได้สัมภาษณ์ ผู้ต้องหาคดีบัญชีม้าไหมครับ เวลาเขาอุ้มลูกมา ร้องไห้ บอกไม่มีอันจะกิน เลยต้องไปรับเงินค่าจ้าง มันเกิดจากอะไร หลายปีมานี้เราขาดอะไร สภาพเศรษฐกิจมันเป็นอย่างไร ขอย้ำว่า รัฐบาลเรารู้โลกแห่งความเป็นจริง บริหารงานจากข้อเท็จจริง ประสบการณ์จริง ไม่ใช่ไปตื่นเต้นกับข้อมูลใหม่ แล้วเอามาเปิดให้โลกรู้ โดยไม่รู้ถึงผลกระทบของมัน ไม่รู้ถึงความลึกซึ้งของปัญหา

“ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า รัฐบาลนี้ไม่มีนายกม้าฯ แบบที่มีการสาดโคลนขึ้นมาโดย สส.คนรุ่นใหม่ มีแต่นายกฯ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย บริหารประเทศจริง นั่งประชุม ครม. อยู่หัวโต๊ะด้วยตัวเองจริง พร้อมทั้งได้รับการยอมรับจากสส.ทุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลจริง ข้อเท็จจริงตรงนี้ ขอฝากให้นายรังสิมันต์ได้ทบทวน เพื่อเตรียมการอภิปรายในครั้งต่อไป” นายพิชัยกล่าว