สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า เติงกู ซาฟรุล อาซิซ รมว.การค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า มาเลเซียสร้างระบบนิเวศที่มั่นคงในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และมันเป็นส่วนสำคัญในการส่งออกของประเทศ

“บริษัทหลายแห่งในมาเลเซีย ไม่ประสบกับการชะงักงันครั้งใหญ่ในภาคส่วน ระหว่างการเปลี่ยนผู้นำสหรัฐครั้งล่าสุด และผมคิดว่ามันจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ แม้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ในรัฐบาลสหรัฐก็ตาม” เติงกู ซาฟรุล กล่าว

นอกจากนี้ เติงกู ซาฟรุล ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงมาเลเซีย ได้รับประโยชน์จากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งกระตุ้นให้มีการลงทุนในภูมิภาคมากขึ้น และส่งผลให้บรรดานักลงทุนแห่เข้ามายังมาเลเซียอีกครั้ง ท่ามกลางภาคส่วนปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเสถียรภาพทางการเมืองที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น ไมโครซอฟท์, เอ็นวิเดีย และแอมะซอน ต่างให้คำมั่นว่าจะลงทุนเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย ซึ่งภาคส่วนเซมิคอนดักเตอร์ของประเทศ คาดว่าจะได้รับประโยชน์มากเป็นพิเศษ ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่อุปทาน และการเบี่ยงเบนทางการค้า.

เครดิตภาพ : AFP